Đường dẫn truy cập

Australia quan ngại về căng thẳng leo thang ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews.

Australia hôm nay bày tỏ quan tâm về tình hình đối đầu chiến lược ngày càng leo thang ở Biển Đông, nói rằng cuộc tranh chấp này đặt Châu Á trước nguy cơ xảy ra một tính toán sai lầm về quân sự với những hậu quả nghiêm trọng.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã tự chế, không ngả về phe nào, nhưng những lời phát biểu của ông nêu rõ quan tâm lớn nhất của Úc phát sinh từ những dự án xây cất các cơ sở quân sự của Trung Quốc trên những bãi đá, đất trong vùng biển mà nhiều nước tranh giành chủ quyền.

Phát biểu trong một bài diễn văn đọc trước một think-tank ở Ấn Độ, Bộ trưởng Andrews nói:

“Chúng tôi không tin rằng biến một bãi đá thành một phi trường quân sự sẽ củng cố hoà bình và an ninh trong khu vực đó.”

Tuy nhiên, Australia đang ở trong một vị thế khó khăn: một mặt, Úc là một đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ và cũng đang tìm cách củng cố quan hệ với Ấn Độ. Hai nước này sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân đầu tiên tại vùng Vịnh Bengal trong tháng này.

Cùng lúc Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, là nước đối tác thương mại quan trọng nhất của Australia. Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói rằng duy trì quan hệ đối tác này phục vụ cho quyền lợi của cả hai nước.

Ông Andrews nói thêm rằng sức mạnh của lực lượng tàu ngầm Úc là thiết yếu cho nền an ninh quốc gia. Tới năm 2030, Australia dự kiến khu vực Ấn độ-Thái Bình Dương sẽ bao gồm 21 trong tất cả 25 tuyến hàng hải thương mại đường biển và hàng không của thế giới, nơi qua lại của 2/3 các tàu dầu, và 1/3 các thương thuyền chở hàng của thế giới.

Liên quan tới quan hệ Việt-Trung, một bản tin hôm nay của Xinhua nói rằng Hà Nội và Bắc Kinh đã cam kết sẽ xử lý đúng đắn những khác biệt quan điểm và làm việc để phát triển các mối quan hệ ổn định vững bền về lâu về dài.

Hãng tin của nhà nước Trung Quốc dẫn lời nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, ông Trương Đức Giang, nói với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, bên lề Hội nghị Thế giới quy tụ các Chủ tịch Quốc hội lần thứ 4, rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Việt Nam để củng cố tình hữu nghị, cổ vũ cho lòng tin lẫn nhau trong việc phát triển mối quan hệ song phương”.

Để đáp lại, ông Nguyễn Sinh Hùng nói Việt Nam đặt nặng tình hữu nghị anh em với Trung Quốc, và sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để duy trì các quan hệ song phương tốt đẹp.

Theo Reuters, Xinhua.

Truyền hình vệ tinh VOA 1/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG