Đường dẫn truy cập

Bà Clinton bắt đầu cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc với những sự kiện đơn giản ở Iowa


Bà Clinton sẽ gặp gỡ sinh viên và giáo chức tại một đại học cộng đồng nhỏ ở thị trấn Monticello, Iowa
Bà Clinton sẽ gặp gỡ sinh viên và giáo chức tại một đại học cộng đồng nhỏ ở thị trấn Monticello, Iowa

7 năm sau cuộc vận động bất thành để làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton hôm nay quay lại tiểu bang Iowa, hai ngày sau khi chính thức loan báo cuộc vận động tranh chức tổng thống năm 2016.

Bà Clinton sẽ gặp gỡ sinh viên và giáo chức tại một đại học cộng đồng nhỏ ở thị trấn Monticello trong khuôn khổ của chuyến viếng thăm hai ngày tới tiểu bang thường tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cựu đệ nhất phu nhân, cựu thượng nghị sĩ và cựu ngoại trưởng này tới Iowa hôm qua sau khi ngồi xe trong hai ngày trên đoạn đường 1.770 kilo mét từ nhà ở tiểu bang New York với một nhóm nhỏ các viên phụ tá và nhân viên bảo vệ của Sở Mật Vụ.

Hai chặng dừng chân của bà ở Pennsylvania và Ohio đã được thu hình và nhanh chóng phổ biến trên các cơ quan truyền thông và các trang mạng xã hội.

Không giống như cuộc vận động năm 2008, bà Clinton bắt đầu cuộc đua lần này với một loạt những cuộc tiếp xúc không rầm rộ với giới cử tri, tương tự như chuyến đi được đặt tên “tour lắng nghe” mà bà thực hiện trong cuộc vận động lần đầu để làm thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang New York năm 2000.

Bà bước vào cuộc đua với tư cách là người có phần chắc sẽ được đảng Dân chủ đề cử, nhưng bà muốn chứng tỏ là bà không xem sự đề cử đó như một việc đương nhiên. Nhiều nhà phân tích cho rằng bà đã có thái độ quá tự tin vào năm 2008, khi bà bị Tổng thống Barack Obama đánh bại.

Về phía đảng Cộng hoà, thượng nghị sĩ Marco Rubio, đại diện tiểu bang Florida, hôm qua chính thức loan báo tranh cử tổng thống tại Miami. Ông Rubio, 43 tuổi, sinh ra trong một gia đình người Cuba di dân, là chính khách Cộng hoà thứ 3, sau hai thượng nghị sĩ Rand Paul và Ted Cruz, chính thức tham gia cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016.

Thống đốc Scott Walker của tiểu bang Wisconsin và cựu thống đốc Jeb Bush của tiểu bang Florida, theo dự liệu, cũng sẽ ra tranh cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG