Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên mừng 'Ngày Mặt trời'


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm lăng Kim Il Sung nhân kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ sáng lập quốc gia, còn được gọi là 'Ngày Mặt trời'.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm lăng Kim Il Sung nhân kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ sáng lập quốc gia, còn được gọi là 'Ngày Mặt trời'.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đi thăm lăng của ông nội Kim Il Sung hôm nay nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 102 của lãnh tụ sáng lập quốc gia quá cố.

Kỷ niệm này, được gọi là Ngày Mặt trời, là một ngày lễ quan trọng của Bắc Triều Tiên. Nhiều người tụ tập để hứa trung thành và tưởng niệm tại các bức ảnh hay tượng của lãnh tụ.

Truyền hình nhà nước cho thấy ông Kim Jong Un cùng với các giới chức quân đội cao cấp, tại Dinh Kumsusan ở Bình Nhưỡng, nơi xác ướp của ông nội ông Kim được trưng bày.

Xác bố ông Kim, người tiền nhiệm của ông cũng được quàn tại Dinh này. Ba thế hệ các nhà lãnh đạo Kim có một vị trí như Thượng đế tại Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, những người biểu tình ở Nam Triều Tiên đốt và đạp lên những bức ảnh của ba lãnh tụ họ Kim trong một cuộc biểu tình chống Bắc Triều Tiên tại Seoul.

Một trong những người biểu tình, ông Park Chan-sung, kêu gọi trừng phạt thêm Bình Nhưỡng mà ông nói là một mối đe dọa cho cộng đồng thế giới.

Ông Park nói Bắc Triều Tiên đã bắn phi đạn vào Biển Đông và đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư. Người Nam Triều Tiên cực lực lên án chế độ độc tài miền Bắc vào ngày sinh nhật của ông Kim Il Sung 'Ngày Mặt trời'.

Tại Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên, phát ngôn viên Kim Min-Seok nói kỷ niệm tại miền Bắc dường như ít tưng bừng hơn những năm trước đây, khi ngày này được sử dụng để phô trương sức mạnh quân sự.

Ông Kim nói Bắc Triều Tiên không chuẩn bị bất cứ cuộc diễu hành quân sự qui mô lớn nào. Có thể cuộc phô trương sức mạnh quân sự không lên đến cao điểm vào lúc này. Ngay cả khi việc này thỉnh thoảng xảy ra. Tuy nhiên, có thể hiểu được là Bắc Triều Tiên đang sẵn sàng phóng phi đạn bất cứ lúc nào và các cơ quan tình báo Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ và giám sát bất cứ các hoạt động về phi đạn nào.

Căng thẳng tăng cao tiếp sau một loạt các cuộc thử nghiệm rocket và phi đạn của Bắc Triều Tiên vào tháng trước. Vào ngày 31 tháng 3, hai miền Triều Tiên đã pháo kích vào vùng biển của hai nước.

Tiếp theo vụ pháo kích này, các giới chức Nam Triều Tiên phát hiện một máy bay không người lái thô sơ. Sau đó họ tiết lộ thêm là đã phát hiện thêm hai máy bay không người lái khác nữa. Seoul tin rằng các máy bay không người lái này của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng bác bỏ các cáo buộc, đề nghị giúp chính phủ Nam Triều Tiên điều tra xem ai chịu trách nhiệm trong vụ này.

Ngày hôm nay, Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên bác bỏ đề nghị này, nói rằng “không đáng để cứu xét” và là một phần của “chiến tranh tâm lý” chống lại miền Nam.

Diễn biến này xảy ra vào lúc binh sĩ Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên chuẩn bị chấm dứt cuộc tập trận chung qui mô lớn hàng năm Đại Bàng Con, bắt đầu vào tháng Hai vừa qua.

Washington và Seoul cho biết cuộc tập trận chỉ có tính cách phòng vệ. Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên nói rằng họ xem những cuộc tập trận là hành động chuẩn bị xâm lăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG