Đường dẫn truy cập

Cựu Tư lệnh Mỹ: Bắc Triều Tiên khó có đột phá trong thử nghiệm hạt nhân


Người dân xem vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên ở Seoul, Nam Triều Tiên, ngày 4 tháng 3, 2014.
Người dân xem vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên ở Seoul, Nam Triều Tiên, ngày 4 tháng 3, 2014.
Một cựu Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Triều Tiên nói ông không tin là Bắc Triều Tiên có khả năng thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân “hình thức mới”.

Cuối tháng Ba vừa qua, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ “không loại trừ một hình thức thử nghiệm hạt nhân mới” nếu Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên không hủy bỏ các cuộc diễn tập quân sự đã được lên kế hoạch. Tuần này, Nam Triều Tiên cảnh cáo rằng nước láng giềng miền Bắc sẽ phải hứng chịu “hậu quả không tưởng tượng được” nếu miền Bắc tiến hành với một cuộc thử nghiệm như vậy.

Nhưng Đại Tướng hồi hưu James Thurman hôm thứ Sáu nói với Đài VOA rằng nếu Bình Nhưỡng thực sự thực hiện một cuộc thử nghiệm khác nữa thì có phần chắc sẽ tương tự như 3 cuộc thử nghiệm trước của miền Bắc.

Trong số 3 cuộc thử nghiệm đó, có hai cuộc thử nghiệm dùng chất plutonium làm vật liệu tách hạt nhân. Các chuyên gia nói hiện không rõ liệu cuộc thử nghiệm thứ 3 sử dụng plutonium hay uranium tinh chế làm nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân.

Tướng Thurman từng phục vụ trong cương vị Tư lệnh Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc, Tư lệnh Lực lượng Phối hợp Mỹ-Nam Triều Tiên, và Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên từ tháng Bảy 2011 tới tháng 10 năm 2013.

Một tướng hồi hưu khác là Tướng Burwell Bell, cựu Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, cũng đánh giá rằng không có nhiều khả năng miền Bắc dùng uranium tinh chế ở mức cao trong một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới.

Tướng Bell tiên đoán rằng bất cứ hình thức thử nghiệm hạt nhân mới nào cũng sẽ liên quan tới "hoặc một loại bom được chế thành một vũ khí hạt nhân nhỏ, hoặc một loại bom nổ có sức công phá cao.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG