Đường dẫn truy cập

Báo cáo Tự do Tôn giáo nêu bật tình trạng dời cư, đàn áp


Secretary of State John Kerry (center) speaks at the State Department in Washington, D.C., during a news conference to announce the 2013 Annual Report on International Religious Freedom, July 28, 2014
Secretary of State John Kerry (center) speaks at the State Department in Washington, D.C., during a news conference to announce the 2013 Annual Report on International Religious Freedom, July 28, 2014

Ngoại trưởng John Kerry nói rằng Mỹ sẽ lên tiếng bênh vực cho các cộng đồng tôn giáo thiểu số bị tấn công và gặp nguy hiểm trên thế giới.

Ông Kerry phát biểu như vậy tại buổi công bố Báo cáo Thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế. Ông cho biết tự do tuyên bố tín ngưỡng và thực hành tín ngưỡng của mình là quyền có từ lúc chào đời của mỗi con người.

Báo cáo cho biết hàng triệu người bị buộc phải rời bỏ nhà của mình vì tín ngưỡng tôn giáo vào năm ngoái. Báo cáo nói ở những vùng xung đột, việc dời cư hàng loạt đã trở thành "hiện tượng bình thường đầy nguy hại."

Ông Kerry cho biết Bắc Triều Tiên lại nổi bật trong bản báo cáo Tự do Tôn giáo năm nay vì "sự đàn áp tuyệt đối hoạt động tôn giáo."

Ông cũng chỉ ra chính phủ Nga sử dụng những luật mang tính trừng phạt nhắm vào điều mà họ gọi là tư tưởng cực đoan để biện minh cho những biện pháp thô bạo đối với các tín hữu.

Ông Kerry cũng cho biết ở Trung Quốc chính quyền sách nhiễu và bắt giữ các Kitô hữu và Phật tử Tây Tạng chỉ đơn giản vì họ sở hữu bức ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Báo cáo chỉ ra hơn một triệu người phải dời cư tại Cộng hòa Trung Phi trong năm 2013 giữa bối cảnh bùng nổ bạo lực giữa Kitô giáo và Hồi giáo.

Báo cáo cho biết rằng ở nhiều nước Trung Đông, sự hiện diện của Kitô giáo đang trở thành "cái bóng của hiện thân trước đây của nó." Hàng trăm ngàn Kitô hữu thiểu số đã rời bỏ Syria sau ba năm nội chiến.

Ở Đông Nam Á, bạo lực chống Hồi giáo lan từ miền tây biến động của Myanmar cho đến thành phố Meikhtila ở miền trung, làm tới 100 người chết và 12.000 người thất tán.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG