Đường dẫn truy cập

Bão Joaqin tăng cường độ, đập vào quần đảo Bahama


Bầu trời tối sầm khi bão Joaquin đi qua khu vực quần đảo Bahamas sáng ngày 2/10/2015.
Bầu trời tối sầm khi bão Joaquin đi qua khu vực quần đảo Bahamas sáng ngày 2/10/2015.

Bão Joaquin đang gây lụt lội ở các khu vực thưa dân cư tại quần đảo Bahamas giữa lúc trận bão cấp 4 "cực kỳ nguy hiểm" này có thể tăng cường độ hơn nữa, theo Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC).

Joaquin đang di chuyển với tốc độ chỉ có 6km/giờ giữa lúc cơn bão quét qua quần đảo Bahamas, với sức gió trung bình 215 km/giờ và gió mạnh trong phạm vi 80 km từ tâm bão.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nói theo dự kiến bão có thể tăng vận tốc và chuyển sang hướng bắc, hướng về Hoa Kỳ trong ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Bão lại có thể tăng cường độ trong ngày thứ Sáu.

Đây là cơn bão thứ ba trong mùa bão Đại Tây Dương của năm 2015.

Các chuyên gia dự báo nước triều bão sẽ dâng lên từ 1,5 tới 3 mét ở trung tâm Bahamas, có thể lên đến 51 cm nước mưa ở một số khu vực.

San Salvador, Cat Island và Rum Cay theo dự kiến sẽ phải chịu tác động nặng nề đáng kể nhất trước khi trận bão chuyển về hướng bắc.

Các giới chức Mỹ ở các tiểu bang dọc theo duyên hải phía Đông đã khởi sự chuẩn bị đón bão, có thể sẽ đổ bộ vào đầu tuần sau, gần 3 năm sau khi siêu bão Sandy tàn phá bang New York và New Jersey, làm thiệt mạng hơn 120 người và gây thiệt hại tài sản khoảng 70 tỉ đô la.

Bão Joaquin có thể tác động tới các cơ sở quân sự của Mỹ ở bờ biển bang Virginia cũng như các thành phố lớn nằm trong đất liền như thủ đô Washington, Baltimore và Philadelphia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG