Đường dẫn truy cập

Biểu tình có trật tự tiếp diễn tại Ferguson


Người biểu tình tuần hành ở Ferguson, 21/8/14
Người biểu tình tuần hành ở Ferguson, 21/8/14

Có sự suy giảm số người biểu tình vào hôm thứ Năm ở thị trấn miền trung nước Mỹ Ferguson sau khi lực lượng vệ binh quốc gia rút khỏi thành phố, nơi bị xáo trộn 12 ngày trong tình trạng bất ổn sau khi xảy ra vụ bắn chết thiếu niên da đen không vũ trang.

Một nhóm khoảng 100 người tuần hành trong thành phố, gần nơi Michael Brown bị một viên cảnh sát da trắng bắn chết vào hôm 9/8. Liên tiếp sang đêm thứ hai, không có vụ đụng độ lớn nào xảy ra giữa cảnh sát và những người biểu tình, mặc dù cảnh sát cho biết có 5 người bị bắt.

Sáng sớm thứ Năm, thống đốc bang Missouri Jay Nixon đã ra lệnh rút lực lượng vệ binh quốc gia vì tình hình “đã cải thiện rất nhiều với ít vụ mà kẻ xúi giục bên ngoài can thiệp vào những người biểu tình ôn hòa và ít hành động bạo lực hơn”.

Hơn 150 người đã bị bắt tại Ferguson kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu, chủ yếu là do không chịu giải tán theo yêu cầu của cảnh sát.

Tại Washington, Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder bảo đảm với những người biểu tình là việc điều tra liên bang về các quyền dân sự trong vụ nổ súng đang được tiến hành.

Ông Holder cho biết chuyến đi ngắn của ông đến Missouri một ngày trước đó để nói chuyện với các cư dân và các giới chức cảnh sát đã ảnh hướng đến ông giống như một vài sự kiện xảy ra khi ông làm người đứng đầu Bộ Tư pháp:

“Trong khi tôi đến Ferguson để người dân vững dạ thì trên thực tế, họ cho tôi niềm hy vọng. Cam kết của tôi đối với họ là sau khi câu chuyện bi thảm này không còn được chú ý tới nữa, Bộ Tư pháp vẫn tiếp tục sát cánh với Ferguson”.

Ông Holder nói rõ rằng vụ nổ sung “đã làm lộ ra những căng thẳng tiềm ẩn” trong thị trấn nơi anh Michael Brown 18 tuổi bị giết chết.

“Có một lịch sử về những căng thẳng này và lịch sử đó bị nén lại ở nhiều cộng đồng hơn là chỉ ở Ferguson”.

Ông Holder, cũng là người da đen, đã đề cập đến cậu con trai tuổi thiếu niên và anh trai ông, một viên cảnh sát đã nghỉ hưu, trong một nỗ lực nhằm kết nối với gia đình của Brown và cộng đồng thi hành luật pháp. Bộ tư pháp và các giới chức cảnh sát địa phương đang thực hiện các cuộc điều tra song song về cái chết của Brown.

Vụ bắn chết Brown đã làm gia tăng những cáo buộc về sự phân biệt đối xử và lạm dụng vũ lực của cảnh sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG