Đường dẫn truy cập

Bóng đá nữ Mỹ với mục tiêu bảo vệ huy chương vàng Olympic


Các nữ tuyển thủ bóng đá Mỹ sẵn sàng bảo vệ chiếc huy chương vàng Olympic tại London vào mùa hè này.
Các nữ tuyển thủ bóng đá Mỹ sẵn sàng bảo vệ chiếc huy chương vàng Olympic tại London vào mùa hè này.
Bóng đá nữ chính thức trở thành môn thể thao Olympic vào năm 1996 tại Thế vận hội Atlanta, và đội tuyển nữ Mỹ đã đoạt chiếc huy chương vàng Olympic đầu tiên đó trên sân nhà bằng chiến thắng trước Trung Quốc trong trận chung kết. Bốn năm sau tại Thế vận hội Sydney 2000, các tuyển thủ Mỹ đã để vuột mất chiếc chiếc huy chương vàng vào tay các nữ tuyển thủ Na Uy. Ðội tuyển Mỹ giành lại được vinh quang vô địch Olympic tại Thế vận hội 2004 bằng chiến thắng xít xao 1-0 trước Brazil trong trận chung kết, và kế đến đã bảo vệ thành công danh hiệu Olympic tại Bắc Kinh vào năm 2008.

Kể từ chiến thắng cách đây 4 năm ở Bắc Kinh, bóng đá nữ Mỹ tiếp tục đứng đầu trên bảng xếp hạng thế giới, mặc dù các tuyển thủ Mỹ đã để thua Nhật Bản trong trận chung kết World Cup hồi năm ngoái tại Ðức sau loạt đá 11 mét luân lưu.

Huấn luyện viên trưởng Pia Sundhage tuyển chọn đội hình đưa đến London mùa hè này dường như không có gì thay đổi so với đội hình tranh World Cup ở Ðức mùa hè năm ngoái, nhưng bà cho biết đội tuyển của bà đã có nhiều cải tiến:

"Ðội tuyển của tôi khá hơn trước, và tôi rất hài lòng với công tác chuẩn bị của đội tuyển. Ðội tuyển của chúng tôi quy tụ các cầu thủ rất đa dạng về kỹ năng. Chúng tôi có những cầu thủ có tốc độc cao. Chúng tôi có những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân cao. Chúng tôi có những cầu thủ trẻ. Mục tiêu của chúng tôi là phối hợp tất các những yếu tố đó với nhau khi cuộc tranh tài thực sự khởi tranh tại Anh quốc."

11 trong tổng số 18 cầu thủ dự tranh Thế vận hội London của Huấn luyện viên Sundhage đã từng có kinh nghiệm Olympic. Một trong các tuyển thủ kinh nghiệm đó là Heather O’Reilly, cầu thủ sẽ dự Olympic lần thứ 3 vào mùa hè này.

O’Reilly nói: "Theo tôi, đội của chúng tôi vẫn còn mang cảm giác như là chúng tôi vẫn chưa hoàn thành trọn vẹn mục tiêu của mình. Mặc dù chiếc huy chương bạc World Cup không phải là một thất bại khủng khiếp, chúng tôi vẫn hết sức thất vọng khi không mang được chiếc huy chương vàng về."

O’Reilly, năm nay 27 tuổi, tỏ ra không lo lắng mà ngược lại rất hăm hở trước áp lực của mục tiêu đoạt thêm một huy chương vàng Olympic nữa.

O’Reilly nói: "Tôi đã cùng với đội tuyển Mỹ đoạt được huy chương vàng Thế vận hội 2004 và 2008. Và như các bạn biết đó, chúng tôi rất hăm hở giành chiến thắng. Các bạn biết, chúng tôi không chấp nhận bất cứ chọn lực nào khác, ngoài mục tiêu chiến thắng. Nhưng theo tôi thì dưới áp lực như vậy là điều đáng hãnh diện. Tôi cho rằng như vậy là đúng. Chúng tôi cũng không muốn ai đó trông đợi một kết quả khác đi ở chúng tôi. Chúng tôi đến đây để đại diện và để bảo vệ màu cờ sắc áo của bóng đá nữ Mỹ theo cách chúng tôi chọn."

Trong số các cầu thủ lần đầu tiên dự tranh Olympic có Alex Morgan, 21 tuổi. Sau lần ra quân xuất sắc từ hàng ghế dự bị trong màu áo của đội tuyển quốc gia tại World Cup ở Ðức mùa hè năm ngoái, Morgan chính thức được giao cho vị trí tiền đạo, đá cặp với tuyền thủ kỳ cựu 32 tuổi Abby Wambach.

Morgan nói rằng cô và gia đình luôn cùng nhau xem Olympic, và rằng cô cảm thấy rất hồi hộp khi được tham gia tranh tài Olympic:

"Tôi thực sự phấn khích khi được đứng chung với hàng trăm vận động viên xuất sắc khác. Tất cả đều phải rèn luyện tích cực cả đời để phấn đấu cho cơ hội này. Chúng tôi đều hiểu rõ những thử thách gì chúng tôi đã phải vượt qua, những hy sinh gì chúng tôi phải nhận lãnh để có được cơ hội này trong đời. Do đó thật là một cảm giác phấn chấn."

Bóng đá nữ Olympic London sẽ khởi tranh vào ngày 25 tháng 7, trước lễ khai mạc Thế vận hội 2 ngày.

Trong ngày hôm đó sẽ diễn ra 3 trận: Anh đấu với New Zealand tại Cardiff, Wales; Nhật Bản đấu với Canada tại Coventry, Anh; và Mỹ đấu với Pháp tại Glasgow, Scotland.

Trong số 12 đội tuyển dự tranh bóng đá nữ Olympic 2012 có 6 đội từng có mặt ở tứ kết tại World Cup năm ngoái, trong đó có Anh với sự góp mặt của các tuyển thủ của cả Vương quốc Anh tại Thế vận hội mùa hè này.

Huấn luyện viên Pia Sundhage là người Thụy Ðiển. Ðội tuyển Thụy Ðiển cũng sẽ có mặt tại Olympic 2012 để tranh huy chương. Huấn luyện viên Sundhage nhận xét rằng bóng đá nữ đã phát triển mạnh trong mấy năm gần đây, và do đó nay các giải đấu trở nên gây cấn hơn rất nhiều.

Ðội tuyển Mỹ hiện đang ở Gothenburg, Thụy Ðiển với chương trình tập huấn 10 ngày, để chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu với đội tuyển Thụy Ðiển vào ngày 16 tháng này, và với Nhật Bản 2 ngày sau đó. Cả 2 trận đều diễn ra tại Halmstad, Thụy Ðiển.

Huấn luyện viên Pia Sundhage rất quen thuộc viớ Gothenburg vì bà đã từng sống nhiều năm, thi đấu cho một câu lạc bộ của thành phố này.

Huấn luyện viên Sundhage nói: "Tôi phải nói rằng tại Olympic lần này có khá nhiều đội tuyển thực sự có khả năng giành được huy chương vàng. Trình độ của các đội ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với chẳng hạn như năm 1991, khi có World Cup bóng đá nữ lần đầu tiên. Ngày nay có rất nhiều đội tuyển mạnh, đa dạng về chiến thuật. Tôi thực sự thích sự phát triển đó."

Huấn luyện viên Sundhage hy vọng đội tuyển Mỹ thi đấu đúng với khả năng và phong độ mà bà biết, để giành chiếc huy chương vàng tại Olympic London.
XS
SM
MD
LG