Đường dẫn truy cập

Đối thủ của ông Duterte thừa nhận thất bại


Ông Duterte tuyên bố thắng cử hôm 9/5. Ông nói với Pháp tấn xã rằng ông chấp nhận “sự uỷ nhiệm của nhân dân” Philippines, với lòng khiêm cung cao độ.
Ông Duterte tuyên bố thắng cử hôm 9/5. Ông nói với Pháp tấn xã rằng ông chấp nhận “sự uỷ nhiệm của nhân dân” Philippines, với lòng khiêm cung cao độ.

Ông Rodrigo Duterte, người mà lối ăn nói thô tục và chiến dịch vận động bầu cử chiều theo thị hiếu của người dân khiến ông được một số người ca ngợi nhưng bị những người khác chế nhạo, rõ ràng là người đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines.

Một cuộc kiểm phiếu không chính thức do một nhóm giám sát bầu cử của giáo hội Công giáo thực hiện cho thấy ông Duterte, thị trưởng thành phố Davao ở miền Nam Philippines, 71 tuổi, đã đoạt được đa số phiếu lớn vượt xa các đối thủ gần nhất khiến họ không thể nào bắt kịp. Hai đối thủ đó là bộ trưởng nội vụ Mar Roxas và Thượng nghị sĩ Grace Poe.

Vào lúc hơn 90% các phiếu bầu đã được kiểm, Hội đồng Mục vụ vì Bầu cử có Trách nhiệm cho biết ông Duterte đã chiếm được gần 39% các phiếu bầu, ông Roxas đoạt được hơn 23%, và bà Poe về ba với gần 22%.

Ông Roxas chính thức tuyên bố thất cử vào chiều hôm 10/5 trong một cuộc họp báo. Gọi tên đối thủ của mình bằng biệt danh Digong, ông Roxas nói ông cầu chúc cho ông Duterte mọi sự thành công.

Bà Poe đã tuyên bố thất cử trước nửa đêm hôm 9/5. Bà nói tại một cuộc họp báo rằng bà tôn trọng kết quả bầu cử và sẽ làm việc với ông Duterte.

Trong cuộc đua vào chức vụ Phó Tổng Thống, nữ dân biểu Leni Robredo đánh bại ông Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr., con trai của nhà độc tài từng cai trị Philippines.

Ông Duterte đã tuyên bố thắng cử hôm 9/5. Ông nói với Pháp tấn xã rằng ông chấp nhận “sự uỷ nhiệm của nhân dân” Philippines, với lòng khiêm cung cao độ.

Ông Duterte dự kiến sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của Philippines
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG