Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Australia giải cứu con tin ở Sydney


Một con tin bị thương được cảnh sát đưa ra xe cứu thương sau khi có nhiều phát súng nổ trong 1 vụ bắt cóc ở 1 tiệm cafe ở Martin Place ở quận trung tâm thương mại của Sydney, Australia, hôm 16/12.
Một con tin bị thương được cảnh sát đưa ra xe cứu thương sau khi có nhiều phát súng nổ trong 1 vụ bắt cóc ở 1 tiệm cafe ở Martin Place ở quận trung tâm thương mại của Sydney, Australia, hôm 16/12.

Cảnh sát đã xông vào một tiệm cà phê ở Sydney, chấm dứt vụ giằng co kéo dài mười mấy giờ đồng hồ trong đó có một số người không rõ là bao nhiêu bị bắt làm con tin.

Lực lượng an ninh đã bao vây hiện trường rồi xông vào tiệm Lindt Chocolat Cafe ở trung tâm thành phố hồi sáng sớm thứ ba giờ địa phương.

Hình ảnh chiếu trực tiếp từ hiện trường cho thấy một loạt tiếng súng nổ và ánh chớp trước khi vài người được mang ra từ tòa nhà ở khu Martin Place.

Một số người được mang đi trên băng ca. Người ta trông thấy nhân viên cứu hộ làm hô hấp nhân tạo cho một người bên ngoài tiệm cà phê. Có tin về thương vong nhưng chưa được xác nhận.

Cảnh sát Australia cho biết thủ phạm vụ này là một di dân người Iran tên là Man Haron Monis.

Thủ tướng Tony Abbott nói rằng vụ này có thể có động cơ chính trị.

Man Haron Monis có tên Manteghi Bourjerdi trước khi đổi tên. Y được công chúng biết tới với một chiến dịch viết thư cho gia đình của binh sĩ Australia thiệt mạng ở Afghanistan, trong đó y chỉ trích hành động của các binh sĩ Úc. Y cũng bị cho là co dính líu tới vụ vợ cũ của y bị giết hại năm 2013.

Trong vụ khủng hoảng con tin hôm thứ hai, người ta trông thấy con tin đứng bên trong tiệm cà phê, giơ hai tay lên trời. Qua cửa sổ, người ta trông thấy một là cờ đen với một giòng chữ màu trắng viết bằng tiến Ả Rập, ghi lại một tín điều của người Hồi giáo.

Trước khi vụ giải cứu được tiến hành, có 5 người đã từ trong tiệm chạy ra bên ngoài. Hiện chưa rõ những người đó bỏ chạy thoát thân hay được thả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG