Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ai Cập từ chức


Người ta đã hy vọng là nội các sẽ được tổ chức lại để Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sissi từ chức và ra tranh cử Tổng thống
Người ta đã hy vọng là nội các sẽ được tổ chức lại để Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sissi từ chức và ra tranh cử Tổng thống
Thủ tướng chính phủ lâm thời Ai Cập Hazem el-Beblawi đã đệ đơn từ chức chính phủ của ông hôm thứ Hai, giữa các áp lực kinh tế ngày càng gia tăng, trong đó có một loạt các cuộc đình công các công đoàn lao động. Thông tín viên đài VOA Edward Yeranian tường thuật rằng ông Beblawi đã được dự kiến sẽ tổ chức lại nội các trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử Tổng thống vào mùa xuân này nhưng sự từ chức vừa kể khiến nhiều quan sát viên ngạc nhiên.

Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi loan báo việc từ chức của chính phủ trên đài truyền hình nhà nước Ai Cập, và nói rằng sự tồn tại của chính phủ lâm thời ở trong một giai đoạn đầy khó khăn nhưng các bộ trưởng của ông đã nỗ lực gánh vác bổn phận và trách nhiệm.

Thủ tướng khẳng định rằng “trách nhiệm của tất cả mọi người Ai Cập là làm việc để cải tổ và chính phủ dù khôn ngoan và có khả năng như thế nào cũng không thể tự mình tạo ra thay đổi.” Ông nói rằng, nhân dân là nguồn gốc thẩm quyền của chính phủ, và tất cả mọi người phải làm việc cho quyền lợi của quốc gia chứ không phải cho lợi ích cá nhân.”

Quyền Tổng thống Adly Mansour đã yêu cầu ông Beblawi ở lại trong chính phủ tạm quyền và hiện chưa được rõ một chính phủ mới có được bổ nhiệm trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng Tư sắp tới hay không. Chỉ số chứng khoán Cairo gia tăng trước tin này.

Người ta đã hy vọng là nội các sẽ được tổ chức lại để Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sissi từ chức và ra tranh cử Tổng thống.

Nhà phân tích Said Sadek, giáo sư khoa xã hội học chính trị, nêu lên rằng việc từ chức của nội các cho ông Sissi sự chọn lựa có ra tranh cử hay không khi ông thấy là thích hợp. Ông phân tích:

“Nếu ông Sissi vẫn còn ở trong Nội các mới, có nghĩa là ông sẽ không ra tranh cử. Nếu ông sử dụng cơ hội này để ra khỏi Nội các mới có nghĩa là ông sẽ ra tranh cử Tổng thống. Quyết định này của Nội các cũng có nghĩa là sẽ giảm bớt cường độ và tốc độ của các cuộc đình công đang diễn ra.”

Một số các công đoàn, trong đó có nghiệp đoàn công nhân chuyên chở công cộng, đã đình công trong những ngày mới đây, gây căng thẳng cho chính phủ. Hiện chưa được rõ là có công đoàn nào liên hệ với tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo giờ đây đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật hay không?

Trong khi đó, Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, người lại ra trước tòa hôm thứ Hai về một trong bốn tội danh, cùng với các nhà lãnh đạo Huynh Đệ Hồi Giáo khác đã được đưa bằng máy bay trực thăng ra khỏi học viện cảnh sát sau khi phiên xử được hoãn lại.

Một nhóm luật sư biện hộ mới đã được hiệp hội luật sư ở Cairo chỉ định sau khi nhóm luật sư trước của ông Morsi đã từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG