Đường dẫn truy cập

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ mời Huawei ‘tìm hiểu cơ hội đầu tư’ tại Việt Nam


Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Tập đoàn Huawei Lương Hoa, ngày 8/4/2024. Photo TTXVN.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Tập đoàn Huawei Lương Hoa, ngày 8/4/2024. Photo TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ mời tập đoàn Huawei của Trung Quốc “nghiên cứu cơ hội đầu tư” tại Việt Nam.

“Huawei có thể tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong các ngành công nghiệp, trong đó nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ cao”, truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Huệ nói với Chủ tịch Tập đoàn Huawei Lương Hoa khi phái đoàn của nhà lãnh đạo Việt Nam thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc hôm 8/4.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng khi tham quan triển lãm về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Huewei. Ông nói rằng Việt Nam đang thu hút các tập đoàn lớn, trong đó có Huawei, tham gia đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tường thuật.

Ông Huệ khen ngợi Huawei đạt doanh thu gần 100 tỷ USD, trở thành một trong các tập đoàn công nghệ lớn nhất toàn cầu, với nhiều phát minh và bằng sáng chế vượt trội, đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ cao.

Các trang báo của Việt Nam dẫn lời ông Lương Hoa nói rằng Huawei “sẵn sàng cống hiến nhiều hơn nữa cho các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam như xây dựng mạng 5G, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin”.

Hồi tháng trước, tại Hà Nội, ông Lâm Bách Phong, Phó Chủ tịch cao cấp Tập đoàn Huawei, Chủ tịch Huawei khu vực châu Á-Thái Bình Dương có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng và bày tỏ mong muốn hỗ trợ Việt Nam thương mại hóa mạng 5G.

Ngoài ra, ông Phong còn đề xuất xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo 5G tại Việt Nam để giới thiệu tiêu chuẩn kiểm thử 5G và phòng lab, hỗ trợ đào tạo nhân lực số.

Tập đoàn Huawei của Trung Quốc và giới chức Việt Nam trao đổi về các cơ hội hợp tác này giữa lúc Hoa Kỳ và một số quốc gia phương Tây cấm các công ty của họ mua bán hoặc trao đổi thiết bị viễn thông với Huawei, cho rằng Huawei đe dọa an ninh quốc gia, điều mà Huawei phủ nhận.

“Lúc đầu nhiều nước thương tây chọn Huawei vì giá rẻ hơn hẳn so với các nhà cung cấp dịch vụ khác, nhưng chung cuộc họ cuối cùng cảnh giác với Huawei và loại Huawei vì lý do an ninh”, ông Nguyễn Hoàng Hải, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ ở Brussels, Bỉ, nêu ý kiến cá nhân với VOA.

Ông Hải nhận định thêm rằng việc chính phủ Việt Nam mời gọi Huawei vào đầu tư “nhìn vậy nhưng chưa chắc đã là như vậy, có thể chỉ là để xoa dịu Trung Quốc”, vì ông cho rằng “chưa chắc Huawei đã được đấu thầu các dự án mạng quan trọng tại Việt Nam”, đề cập đến mạng 5G đang được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel thực hiện.

Huawei được xem là một trong những thương hiệu công nghệ toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc và là đại diện cho “giấc mơ công nghệ” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hoạt động tại Việt Nam hơn 25 năm, Huawei đã có những đóng góp trong việc thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở nước này và bắt đầu tham gia đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ cao, theo truyền thông trong nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG