Đường dẫn truy cập

Công cụ tìm kiếm Baidu bị điều tra sau cái chết của một sinh viên


Logo của công ty Baidu ở trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Logo của công ty Baidu ở trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc đang điều tra đại công ty dịch vụ tìm kiếm Internet Baidu sau cái chết của một sinh viên đại học, người cáo buộc Baidu xếp những kết quả tìm kiếm theo số tiền chi trả cho quảng cáo, dẫn đến việc tiếp nhận thông tin y tế gây ngộ nhận.

Trong khi tìm kiếm phương thức điều trị một dạng ung thư hiếp gặp được gọi là sarcoma hoạt dịch, Ngụy Tắc Tây 21 tuổi tìm thấy một phương thức điều trị liệu pháp miễn dịch thực nghiệm tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, thay vì phương thức điều trị phẫu thuật truyền thống cho loại ung thư của anh ta.

Anh Ngụy, người qua đời hồi tháng trước, cho biết trong một bài viết đăng trên một website hỏi đáp của Trung Quốc hồi tháng 2 rằng anh ta đã chi trả 30.000 đôla tiền vay mượn để điều trị nhưng không thành công. Anh ta cáo buộc bệnh viện thổi phồng tính hiệu nghiệm của phương thức điều trị này và lên án Baidu là "độc ác" vì xếp những kết quả tìm kiếm thông tin y tế theo số tiền quảng cáo được chi trả, theo lời anh ta.

Bài viết của anh ta đã khơi lên một loạt chỉ trích nhắm vào việc dành ưu tiên cho những kết quả tìm kiếm Internet được trả tiền.

Trong khi sự công phẫn gia tăng, Cục Quản lý Không gian Mạng của Trung Quốc, cho biết họ đã mở một cuộc điều tra chung với những cơ quan y tế và thương mại.

Baidu cho biết trong một thông cáo là họ vô cùng hối tiếc về cái chết của anh Ngụy và sẽ "hợp tác đầy đủ" với cuộc điều tra. "Baidu là một công ty được tin cậy và chúng tôi duy trì những tiêu chuẩn rất cao để làm cho nền tảng của chúng tôi an toàn và đáng tin cậy," một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Thường được xem là phiên bản Trung Quốc của đại công ty Internet Google ở Mỹ, những dịch vụ tìm kiếm của Baidu chiếm 83 phần trăm tổng doanh thu năm ngoái. Phần lớn hoạt động kinh doanh tìm kiếm đến từ những khách hàng "trả cho chúng tôi một khoản phí dựa trên số lần nhấp chuột để những đường dẫn đưa tới kết quả tìm kiếm của họ được đặt ở vị trí ưu tiên," công ty cho biết trong báo cáo hàng năm của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG