Đường dẫn truy cập

'Cư dân' đầu tiên ở Trường Sa khẳng định yêu sách chủ quyền của Đài Loan


Bà Sơ Mỹ Linh (trái) hoàn tất việc chuyển hộ khẩu ở Cao Hùng, ngày 21/1/2016 (Ảnh chụp từ trang CNA).
Bà Sơ Mỹ Linh (trái) hoàn tất việc chuyển hộ khẩu ở Cao Hùng, ngày 21/1/2016 (Ảnh chụp từ trang CNA).

Công dân Đài Loan đầu tiên đăng ký hộ khẩu ở đảo Thái Bình, là hòn đảo Việt Nam gọi là Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, đã khẳng định yêu sách chủ quyền của Đài Loan ở Biển Đông.

Cơ quan Tuần duyên Đài Loan cho biết như vậy hôm 30/1.

Nữ y tá Sơ Mỹ Linh làm việc ở đảo Ba Bình cho một dự án của cơ quan y tế của nước này.

“Tôi muốn tuyên bố chủ quyền của Đài Loan. Đảo Thái Bình thuộc về Đài Loan”, China Post trích lời bà Sơ.

Theo Cơ quan Tuần duyên Đài Loan, bà Sơ đã chuyển hộ khẩu từ Cao Hùng đến quần đảo Trường Sa vào ngày 21/1. Nữ y tá Đài Loan này được xem là công dân đầu tiên đăng ký địa chỉ thường trú trên đảo Ba Bình.

Sau bà Sơ, sẽ có thêm 2 y tá khác trở thành cư dân của đảo Ba Bình. Cả 3 y tá đến đảo theo một chương trình hợp tác giữa Cơ quan Tuần duyên và Bộ Y tế và An sinh của Đài Loan nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho một bệnh viện trên đảo.

Bà Sơ cho biết mặc dù đã được đề nghị chuyển hộ khẩu từ năm ngoái, nhưng bà không quan tâm lắm đến việc này. Bà chỉ mới quyết định như vậy sau khi có những căng thẳng về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trong khu vực. Bà nói bà ‘muốn cộng đồng thế giới biết là đảo Thái Bình thuộc về những cư dân của nó'.

Cơ quan Tuần duyên Đài Loan cho biết Tổng thống Mã Anh Cửu, người cũng vừa thực hiện chuyến đi gây tranh cãi tới đảo Ba Bình, đã lên tiếng khen ngợi và cám ơn bà Sơ về hành động này.

Những năm gần đây, Đài Loan liên tục xây dựng các công trình dân sự như đường băng, hải đăng, bệnh viện… trên đảo Ba Bình.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 28/1 lên tiếng ‘phản đối’ chuyến đi của ông Mã Anh Cửu và nói hành vi đó ‘vi phạm nghiêm trọng’ chủ quyền của Việt Nam.

Theo Reuters, Focus Taiwan News Channel, China Post.

Truyền hình vệ tinh VOA 2/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG