Đường dẫn truy cập

Cúm gà lây lan tại châu Á, châu Âu


Nhật chôn gia cầm lây nhiễm virus cúm gà tại Kawaminami, tây nam nước Nhật.
Nhật chôn gia cầm lây nhiễm virus cúm gà tại Kawaminami, tây nam nước Nhật.

Một số vụ bùng phát cúm gia cầm trầm trọng tại châu Á và châu Âu được báo cáo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) những ngày gần đây, một dấu hiệu là virus đang nhanh chóng lây lan trở lại.

Sự lây lan nhanh chóng của cúm gia cầm đã khiến ngành chăn nuôi gà vịt báo động sau các đợt bùng phát trước đây khiến cho hàng chục triệu gà vịt bị thiêu hủy. Các vụ bùng phát cũng dẫn tới những hạn chế buôn bán.

Việc này cũng thu hút sự chú ý của các nhà dịch tễ học vì virus có thể lây sang người. Từ đầu năm tới nay, Trung Quốc báo cáo 21 ca virus cúm gia cầm H5N6 lây nhiễm nơi người, nhiều hơn trong toàn năm 2020.

Hàn Quốc báo cáo một vụ bùng phát tại một trang trại có khoảng 770.000 con gà ở Chungcheongbuk-do, OIE nói ngày 15/11, nêu lên một phúc trình của nhà chức trách Hàn Quốc. Tất cả gà vịt đều được tiêu hủy.

Cũng tại châu Á, Nhật ghi nhận vụ bùng phát đầu tiên của mùa đông 2021 tại một trạị gà ở vùng đông bắc nước này, OIE nói, xác nhận một tuyên bố trong tuần trước của Bộ Canh nông Nhật. Virus gây ra vụ bùng phát này là H5N8.

Tại châu Âu, Na Uy báo cáo vụ bùng phát cúm gia cầm H5N1 tại khu vực Rogaland trong một đàn gà 7.000 con, OIE nói.

Các vụ bùng phát thường xảy ra vào mùa thu, lây lan do các loài chim di trú.

Chính phủ Bỉ đặt nước này vào tình trạng có nguy cơ cúm gia cầm cao, ra lệnh không thả gà vịt ra ngoài kể từ ngày 15/11, sau khi một biến thể mới của cúm gia cầm lây nhiễm cao được xác nhận trong một con ngỗng gần Antwerp.

Một diễn biến tương tự xảy ra tại nước Pháp láng giềng trước đây trong tháng này và tại Hà Lan vào tháng 10.

Cúm gia cầm không thể lây lan qua việc tiêu thụ các sản phẩm gà vịt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG