Đường dẫn truy cập

Giao tranh ở thủ đô Libya, 3 người thiệt mạng, phi trường đóng cửa


Phi trường Quốc tế Tripoli nằm dưới sự kiểm soát của dân quân từ vùng Zintan.
Phi trường Quốc tế Tripoli nằm dưới sự kiểm soát của dân quân từ vùng Zintan.

Giao tranh dữ dội giữa các phe dân quân kình chống nhau muốn chiếm quyền kiểm soát phi trường ở thủ đô của Libya khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và các chuyến bay bị ngưng trệ cho đến giữa tuần.

Một nhóm vũ trang Hồi giáo tấn công các dân quân Zintan, tức nhóm dân quân đã kiểm soát Phi trường Quốc tế Tripoli kể từ khi ông Moammar Gadhafi bị lật đổ năm 2011.

Một giới chức ở phi trường cho hay rocket bắn trúng vào phi trường trước lúc rạng ságn Chủ nhật. Chi bộ Tác chiến của Cách mạng Libya, một liên kết của các nhóm dân quân Hồi giáo, nhận đã thực hiện vụ tấn công.

Các nhóm đối nghịch được xem là các cánh vũ trang của hai phái chính trị đang tranh giành thế đa số trong quốc hội Libya.

Hôm thứ Bảy, người phát ngôn Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ nói Hoa Kỳ “hết sức lo ngại” rằng tình trạng bạo động tiếp diễn ở Libya có thể dẫn tới “mâu thuẫn trên diện rộng.”

Phát ngôn viên Psaki nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc soạn thảo hiến pháp của Libya nhằm xây dựng đất nước mà người dân Libya đã hy sinh rất nhiều trong cuộc cách mạng.

Hiến pháp mới được xem như một cột mốc của quá trình chuyển đổi từ chế độ độc tài Gadhafi của quốc gia Bắc Phi này.

Libya đã rơi vào tình trạng xáo trộn trong lúc chính phủ và quốc hội không kiểm soát được các nhóm dân quân đã từng góp công lật đổ ông Gadhafi, nhưng nay không tôn trọng quyền của nhà nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG