Đường dẫn truy cập

Đảng Dân Thường thách thức các đảng dòng chính ở Ấn Độ


Người ủng hộ ăn mừng chiến thắng của Đảng Dân Thường tại New Delhi, ngày 10/2/2015.
Người ủng hộ ăn mừng chiến thắng của Đảng Dân Thường tại New Delhi, ngày 10/2/2015.

Tại Ấn Độ, Đảng Aam Aadmi hay Đảng Dân Thường đã giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử địa phương tại Delhi trong tuần này, sau khi hứa dọn sạch rác rưởi trong chính trường nước này. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA ở New Delhi, những thách thức của đảng đối với dòng chính với nhãn hiệu thay đổi chính trị sẽ được trắc nghiệm khi họ cai trị thủ đô trong 5 năm tới.

Trên đường phố Delhi, những người bán hàng rong, những người lái xe thồ gắn máy và những người kéo xe đều vui vẻ tười cười trước thắng lợi đáng kinh ngạc của Đảng Aam Aadmi hay còn gọi là Đảng Dân Thường tại Delhi.

Những người này nhớ lại họ đã trở thành “người tự do” như thế nào khi đảng cai trị Delhi trong khoảng thời gian ngắn ngủi 49 ngày vào năm ngoái. Họ nói cảnh sát ngưng không đòi hối lộ và họ không bị các giới chức quấy nhiễu khi họ xin giấy phép hay thẻ mua lương thực.

Đảng Dân Thường nổi lên trong phong trào xuống đường chống tham nhũng cách đây hai năm, mới đây đã đánh bại cả hai Đảng Bharatiya Janata và Đảng Quốc Đại, chiếm 67 trong 70 ghế tại Hội đồng thành phố Dehli.

Nền tảng của sự ủng hộ của đảng là tầng lớp dân chúng nghèo khổ, chiếm khoảng gần 2/3 số dân 17 triệu của thành phố. Đối với những cư dân sống vất vả với thu nhập chưa đầy 225 đô la một tháng trong những khu nhà ổ chuột hay những ngôi nhà chật chội, viễn ảnh không phải trả tiền hối lộ làm cho họ cảm thấy nhẹ nhỏm.

Được thành lập bởi ông Arvind Kejriwal, một cựu thanh tra thuế vụ trở thành một nhà hoạt động, đảng bắt đầu hoạt động chính trị tại Delhi vào năm ngoái, nhưng ngưng hoạt động một thời gian ngắn vì không có được thế đa số ở nghị viện. Ông được xem như là “một nhà khích động” nhưng không có khả năng cai trị. Những nỗ lực của đảng để có mặt trên toàn quốc đã thất bại. Nhiều người nghĩ đảng không có tương lai.

Người bán hàng rong nói khi Đảng Dân Thường cai trị Delhi trong khoảng thời gian ngắn năm ngoái, cảnh sát ngưng không đòi hối lộ và họ không bị các giới chức quấy nhiễu khi họ xin giấy phép hay thẻ mua lương thực.
Người bán hàng rong nói khi Đảng Dân Thường cai trị Delhi trong khoảng thời gian ngắn năm ngoái, cảnh sát ngưng không đòi hối lộ và họ không bị các giới chức quấy nhiễu khi họ xin giấy phép hay thẻ mua lương thực.

Tuy nhiên, việc trở lại đáng ngạc nhiên của ông Kejriwal được xem như kết quả của lời hứa ông đưa ra: (đó là) chú trọng mạnh mẽ hơn về những người thiếu may mắn và làm cho chính trị sạch sẽ hơn. Trong nhiều lời hứa của đảng, có những sự hứa hẹn về nước uống miễn phí, điện rẻ hơn, nhiều trường học hơn, nhà cửa giá rẻ và wifi miễn phí.

Ông Sanjay Kumar, giám đốc Trung tâm Xã hội Phát triển tại New Delhi nói các đảng khác trong nước sẽ phải chú tâm đến đảng này.

Ông Kumar nói: “Tôi nghĩ các đảng phái chính trị sẽ phải báo động nhiều hơn và phải nỗ lực thay đổi. Không những chỉ dựa vào các liên minh v.v., nhưng cần phải nắm bắt những vấn đề có liên hệ đến đời sống hàng ngày của dân chúng.”

Sau thắng lợi to lớn này, lãnh tụ đảng Aam Aadmin, ông Yogendra Yadav nói sẽ chú trọng ngay tức khắc vào việc nhanh chóng thi hành những gì người dân cần nhất: trường học cho con cái họ và chăm sóc sức khoẻ.

Ông Yadav cho biết: "Có 220 trường học được cho phép hoạt động nhưng chưa hề thật sự hoạt động. Có rất nhiều bệnh viện đã xây xong nhưng còn chờ khánh thành, hay chờ hoàn tất, hay chờ bổ nhiệm một người nào đó. Đó chính là những việc dễ dàng, có thể làm ngay."

Đảng Dân Thường bao gồm các nhóm đa dạng như những người trẻ tuổi, những người có nghề chuyên môn, trí thức, các nhà hoạt động và sinh viên. Đảng cũng hứa hẹn một văn hóa chính trị khác. Trong một thành phố mà các bộ trưởng và các nhà lãnh đạo sống trong những toà nhà sang trọng và đi ra đường với những đoàn xe an ninh dài, ông Kejriwal thề sẽ tránh xa điều ông gọi là “văn hoá của nhân vật rất quan trọng” của giới cai trị đầy thế lực.

Ông Sanjay Kumar nói đảng Aam Aadmi đứng tách biệt với những đảng dòng chính, là những đảng của những người có thế lực và xa cách người dân bình thường. Tuy nhiên, ông nói một số thoả hiệp đã được thực hiện.

Ông Harsh Singh là người gia hạn bằng lái xe thương mại mà không phải đóng tiền hối lộ khi Đảng Dân Thường nắm quyền hồi năm ngoái. Việc này làm ông cảm thấy lạc quan.
Ông Harsh Singh là người gia hạn bằng lái xe thương mại mà không phải đóng tiền hối lộ khi Đảng Dân Thường nắm quyền hồi năm ngoái. Việc này làm ông cảm thấy lạc quan.

Ông Kumar nói: “Chính trị sạch có nghĩa là có những ứng cử viên trong sạch, minh bạch trong chính trị, ít sử dụng tiền bạc, không sử dụng tiền bất chính trong chính trị, và họ nghĩ đây là những gì họ đóng góp vào sự thay đổi chính trị. Trong cuộc bầu cử này họ đã xa rời khuynh hướng này một ít. Có những câu hỏi được nêu lên về những ứng cử viên của họ, tiền bạc đảng Aam Aadmi chi tiêu, dù ít hơn đảng BJP rất nhiều, họ không thể nói là họ thiếu tiền v.v."

Các quan sát viên chính trị nói thắng lợi to lớn của đảng Dân Thường tại Delhi có thể làm phát sinh tham vọng của đảng trên toàn quốc và khiến họ bắt đầu hoạt động tại những thành phố khác. Bắt đầu là Bangalore, thủ đô công nghệ cao của Ấn Độ và là nơi các cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 4 tới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo là Đảng Dân Thường trước tiên phải đối phó với gánh nặng to lớn của những kỳ vọng đang lên cao của cư dân Delhi.

Họ là những người như ông Harsh Singh, là người gia hạn bằng lái xe thương mại mà không phải đóng tiền hối lộ khi đảng nắm quyền hồi năm ngoái. Việc này làm ông cảm thấy lạc quan.

Ông Singh nói đây là một đảng lương thiện và có thể giải quyết tệ nạn tham nhũng người dân gặp phải hàng ngày. Ông hy vọng đảng có thể chuyển đổi xã hội.

Năm năm tới rất quan trọng đối với Đảng Dân Thường. Họ phải tìm nguồn lực để cung cấp những tiện nghi cho người nghèo, thực hiện lời hứa về chính phủ trong sạch và thuyết phục những người nghi ngờ là đảng có thể đứng vững được về mặt chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG