Đường dẫn truy cập

Đảng Nidaa Tounes ở Tunisia tìm liên minh để lập chính phủ


Ông Beji Caid Essebsi, lãnh đạo đảng Nidaa Tounes, vẫy chào tại trụ sở chính của đảng ở Tunis, ngày 28/10/2014.
Ông Beji Caid Essebsi, lãnh đạo đảng Nidaa Tounes, vẫy chào tại trụ sở chính của đảng ở Tunis, ngày 28/10/2014.

Tại Tunisia, kết quả bầu cử chính thức xác nhận rằng một liên minh thế tục mới đã chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, chiếm được 85 ghế tại quốc hội gồm 217 ghế, và như thế đã được uỷ thác nhiệm vụ thành lập chính phủ kế tiếp. Tường trình cho đài VOA từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant có thêm chi tiết về đảng thắng cử và các bước tiếp theo cho Tunisia, một quốc gia đã nổi lên như một câu chuyện thành công hiếm hoi của phong trào Mùa xuân Ả Rập.

Chỉ vài giờ sau cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật đã có dự báo cho thấy đảng Nidaa Tounes đã đoạt được nhiều phiếu nhất, nhưng không chiếm được đa số quá bán. Ngay cả đối thủ chủ yếu của đảng này – là Đảng Ennahda của phe Hồi giáo ôn hòa - cũng đã thừa nhận thất bại. Giờ đây, sau khi kết quả chính thức xác nhận thắng lợi của họ, Đảng Nidaa Tounes - có nghĩa "Tiếng gọi Tunisia" - phải bắt đầu thành lập một chính phủ mới.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho kênh tin tức France 24 hồi đầu tuần này, lãnh tụ Nidaa Tounes, ông Beji Caid Essebsi, cho biết hãy còn quá sớm để nói tới một chính phủ liên hiệp – kể cả một liên hiệp có thể có với đảng Ennahda. Ông nói kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, sẽ định hình con đường đi tới phía trước.

Cộng đồng quốc tế đã ca ngợi cuộc bầu cử này- cuộc bầu cử thứ nhì của Tunisia kể từ cuộc cách mạng năm 2011, và cũng là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức sau khi có hiến pháp mới.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi đây là một "dấu mốc" và là một nguồn cảm hứng.

Tuy nhiên, chiến dịch vận động tranh cử cũng nêu bật những vấn đề rất khó khăn mà quốc gia Bắc Phi này phải đối mặt, giữa lúc Tunisia đang chật vật đối phó với nạn thất nghiệp, một nền kinh tế ảm đạm, tình trạng tội phạm và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan gia tăng. Hàng ngàn ứng cử viên và hàng chục đảng phái đã tranh đua với nhau để giành các ghế đại biểu, nhưng cuối cùng chỉ có hai đảng chính giành được thắng lợi lớn.

Nhà phân tích Vincent Geisser của Viện Nghiên cứu các vấn đề Cận Đông của Pháp nói trên đài phát thanh Pháp rằng cuộc bầu cử còn phản ánh sự vỡ mộng, những sự lừa dối và sợ hãi trong một bộ phận cử tri Tunisia về tương lai của họ. Toàn thể khu vực Ả Rập là một môi trường được đánh dấu bởi sự bất định, bạo lực, khủng bố và - trong trường hợp của Ai Cập – việc quay lại với một chế độ độc tài.

Ông Geisser nói kết quả là, cử tri Tunisia đã chọn an ninh và trật tự - mà họ đã trông thấy được nơi hai chính đảng chủ yếu– thay vì chọn một sự chuyển biến chính trị sâu sắc hơn. Nhưng nhà phân tích nói rằng đây là một phản ứng bình thường trong thời gian hậu cách mạng.

Đảng Ennahda đã xuất hiện như đảng đã dành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất vào năm 2011. Nhưng ngày nay, nhiều người Tunisia đổ lỗi cho đảng này về sự thất bại trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế đất nước, và một thái độ mà nhiều người cho là không đủ mạnh mẽ để chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Đảng Nidaa Tounes phần lớn đã được thành lập như một đảng đối lập với Ennahda. Đảng này bao gồm một số thành viên của chế độ cũ, trong đó có ông Essebsi, 87 tuổi, một nhân vật tuy tuổi tác đã cao – nhưng đã cho thấy ông có thể tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đảng này trong những ngày sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG