Đường dẫn truy cập

Đoàn xe cứu trợ của Nga tiến vào Ukraine


Thông tấn xã Nga Ria Novosti cho biết 200 xe tải đang giao hàng cứu trợ cho Luhansk.
Thông tấn xã Nga Ria Novosti cho biết 200 xe tải đang giao hàng cứu trợ cho Luhansk.

Những chiếc xe tải đầu tiên của đoàn xe cứu trợ Nga đã vượt biên giới vào miền đông Ukraine sáng sớm ngày thứ Bảy mang theo phẩm vật cứu trợ cho thành phố đang có giao tranh Luhansk.

Tại các nơi khác trong vùng, quân đội Ukraine nói đã đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân vào phi trường ở Donetsk.

Thông tấn xã Nga Ria Novosti cho biết 200 xe tải đang giao hàng cứu trợ cho Luhansk, nơi đã diễn ra các cuộc giao tranh trong nhiều tuần lễ giữa quân đội Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga.

Chính phủ Ukraine trong tháng trước phản đối một đoàn xe cứu trợ lớn hơn của Nga vì đoàn xe này vượt biên giới không xin phép. Tuy nhiên các giới chức Ukraine hầu như im lặng khi việc chuyển giao phẩm vật cứu trợ của Nga được tiến hành vào ngày thứ Bảy.

Cuối ngày thứ Bảy, các nhà báo Tây phương xác nhận những tin tức trước đó là giao tranh ác liệt đã diễn ra tại phi trường ở Donetsk.

Nhà cầm quyền Ukraine nói cơ sở này lúc đầu bị phiến quân pháo kích vào cuối ngày thứ Sáu, một động thái thử thách 9 ngày ngưng bắn mong manh được ký giữa các đại diện của phong trào nổi dậy, chính phủ Kyiv, các quan sát viên châu Âu và Nga.

Giữa lúc những sự kiện trên bộ tiếp diễn, thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin cố ý duy trì tình trạng chiến tranh tại Ukraine nhằm mục đích hủy diệt Ukraine như một quốc gia độc lập.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo quốc tế ở Kyiv, ông Arseniy Yatsenyuk ca ngợi những biện pháp chế tài mới các nước Tây phương áp đặt lên nước Nga.

Phát biểu của Thủ tướng Yatsenyuk được đưa ra một ngày sau khi Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ nới rộng các chế tài nhắm vào các khu vực năng lượng, tài chánh và quốc phòng Nga để trừng phạt Moscow vì vai trò của Nga trong vụ khủng hoảng Ukraine.

Các chính phủ Tây phương cáo buộc Moscow đã cung cấp khí tài quân sự, các chiến binh cho các phần tử ly khai thân Nga mưu tìm tự trị từ Kyiv tại những vùng nói tiếng Nga gần biên giới.

Điện Kremlin cũng bị cáo buộc cung cấp phi đạn được dùng để bắn rơi một máy bay của Malaysia Airlines khi chiếc máy bay này bay ngang không phận miền đông Ukraine vào giữa tháng 7. Tất cả 298 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Nga nhiều lần phủ nhận có liên hệ đến vụ này, và đã ra lệnh một loạt chế tài trả đủa vào lúc áp lực quốc tế chống lại Moscow ngày càng tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG