Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp Việt tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng


Trong một tổng kết cuộc vận động 'Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt', giới hữu trách cho biết đã có 63% người dân trên cả nước ưu tiên dùng hàng Việt.
Trong một tổng kết cuộc vận động 'Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt', giới hữu trách cho biết đã có 63% người dân trên cả nước ưu tiên dùng hàng Việt.

Một quan chức thương mại ở Việt Nam mới lên tiếng cho rằng giờ là thời điểm tốt để đẩy mạnh cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', đẩy lùi hàng Trung Quốc kém chất lượng.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ rằng đây là lúc phát huy chiến dịch kêu gọi người Việt tăng cường sử dụng hàng sản xuất ở trong nước khi tinh thần dân tộc của người dân dâng lên sau sự cố giàn khoan dầu Hải Dương 981 của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Lộc cho biết ông không phát động một phong trào tẩy chay tất cả hàng hóa Trung Quốc.

“Chúng tôi cũng không phát động phong trào không dùng hàng hóa Trung Quốc mà chúng tôi chỉ phát động phong trào dùng hàng hóa Việt Nam với chất lượng, giá cả có sức cạnh tranh. Còn hàng hóa của Trung Quốc đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, không phải là kết quả của hiện tượng buôn lậu qua biên giới thì người tiêu dùng vẫn có thể lựa chọn hàng Trung Quốc. Chúng tôi chỉ hướng người tiêu dùng không mua hàng hóa Trung Quốc có chất lượng thấp, với vệ sinh an toàn không đảm bảo và giá cả bất hợp lý thôi. Có thể ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhưng không phải dùng hàng Việt Nam bằng mọi giá”.

Chúng tôi không phát động phong trào không dùng hàng hóa Trung Quốc mà chúng tôi chỉ phát động phong trào dùng hàng hóa Việt Nam với chất lượng, giá cả có sức cạnh tranh. Chúng tôi chỉ hướng người tiêu dùng không mua hàng hóa Trung Quốc có chất lượng thấp, với vệ sinh an toàn không đảm bảo và giá cả bất hợp lý thôi.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN.

Mới đây, trong một cuộc tổng kết cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', giới hữu trách nói đã có 63% người dân trên cả nước ưu tiên dùng hàng Việt.

Thời gian qua, tại Việt Nam dấy lên phong trào tìm cách thoát Trung, tránh phụ thuộc quá nhiều quốc gia láng giềng phương bắc về mặt kinh tế.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng các doanh nghiệp trong nước chưa đủ khả năng cạnh tranh với các mặt hàng đa dạng và giá rẻ của Trung Quốc.

Về điều này, ông Lộc nhận xét:

“Nếu mà hàng Trung Quốc khi vào Việt Nam đều thực hiện đúng pháp luật của nhà nước, không gian lận trong thương mại, không có trốn lậu thuế, không sử dụng chất độc hại, thì hàng hóa của một số doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể có sức cạnh tranh. Nhưng nếu mà hàng hóa của các doanh nghiệp đứng đắn của Việt Nam mà phải cạnh tranh với hàng hóa gian lận thương mại, sử dụng chất độc hại thì các doanh nghiệp đàng hoàng, đứng đắn và có trách nhiệm của Việt Nam sẽ không có sự bình đẳng trong cạnh tranh và họ sẽ thất bại”.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng “lòng yêu nước của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay là phải làm ra hàng Made in Vietnam có sức cạnh tranh”.

Báo chí trong nước dẫn nguồn từ chính phủ cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Ngoài ra, theo đánh giá, tính đến nay, quan hệ thương mại với thị trường Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi diễn biến tình hình biển Đông, trái với lo ngại trước đó của giới quan sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG