Đường dẫn truy cập

Donald Trump chính thức giành đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump tại Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa ở Bismarck, North Dakota, ngày 26 tháng 5 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump tại Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa ở Bismarck, North Dakota, ngày 26 tháng 5 năm 2016.

Tỉ phú bất động sản Donald Trump đã chính thức giành được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, theo cập nhật mới nhất của hãng tin Associated Press về số lượng đại biểu mà ông ta đã có được. Kết quả này là đỉnh điểm của một chiến dịch tranh cử khó có thể hình dung được để giành ngôi vị cao nhất trên chính trường Mỹ.

Những đối thủ cuối cùng còn lại của ông ta trong cuộc đua từng có tới 17 ứng cử viên Cộng hòa đã bỏ cuộc vào đầu tháng 5, và AP cho biết ông Trump, người từng dẫn chương trình truyền hình thực tế và gây chú ý bằng những phát biểu bỗ bã, giờ đã giành đủ đa số đại biểu - 1237 người - tại đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tháng 7, và khi đó ông ta sẽ được đề cử chính thức. Ông ta có phần chắc sẽ giành thêm hàng trăm đại biểu đại hội nữa trong những cuộc bỏ phiếu đề cử tổng thống ở những bang cuối cùng vào ngày 7 tháng 6.

"Tôi rất vinh dự," ông Trump nói với báo giới tại một cuộc họp báo ở bang North Dakota ở miền bắc. Ông ta tuyên bố trong những ngày đầu tiên làm tổng thống, ông ta sẽ lật ngược những sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Barack Obama đã ký và xây dựng lại quân đội.

"Không ai sẽ dám giỡn mặt với chúng ta," ông Trump nói. "Chúng ta sẽ có nhiều trò vui trong 100 ngày đầu tiên."

Khi ông ta bước vào cuộc đua tổng thống vào tháng 6 năm ngoái, cái tên Trump dường như mờ nhạt giữa một danh sách đông đảo những thượng nghị sĩ và thống đốc Đảng Cộng hòa hiện nhiệm và tiền nhiệm. Trước ông Trump, cả phe Cộng hòa lẫn Dân chủ - hai chính đảng lớn ở Mỹ - chưa từng đề cử bất cứ người nào khác ngoài một viên chức dân cử hiện nhiệm hay tiền nhiệm kể từ năm 1952, năm mà người hùng Thế chiến thứ hai, cựu Tướng Lục quân Dwight Eisenhower, đắc cử tổng thống trong tư cách một ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Nhưng ông Trump 69 tuổi đã lôi cuốn hàng triệu cử tri theo Đảng Cộng hòa trong những cuộc tranh đua giành đề cử ở từng bang với chủ trương dân túy, đề cao bản địa như lời kêu gọi trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp sống tại Mỹ, cấm người Hồi giáo nhập cảnh cho đến khi có thể xác định có những kẻ khủng bố trà trộn hay không, và xây một bức tường dọc theo biên giới Mexico ngăn chặn di dân vào Mỹ.

Một số nhân vật có tiếng của Đảng Cộng hòa trước đó ủng hộ những ứng cử viên tổng thống khác giờ quay sang ủng hộ tư cách ứng cử viên và những chính sách của ông Trump. Nhưng những người khác, trong đó có ứng cử viên tổng thống năm 2012 Mitt Romney, đã từ chối, nói rằng ông Trump không đại diện những quan điểm truyền thống bảo thủ của Đảng Cộng hòa và những phát biểu của ông ta xúc phạm phụ nữ, người hùng chiến tranh và người tàn tật.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của đảng, vẫn chưa tuyên bố sự ủng hộ của mình dành cho ông Trump. Hôm thứ Năm, sau khi hai người họ nói chuyện qua điện thoại, ông Ryan cho báo giới biết rằng cuộc thảo luận "đạt được kết quả."

Trong cuộc tổng tuyển cử toàn quốc vào ngày 8 tháng 11 tới, ông Trump có phần chắc sẽ đối đầu với bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ. Bà Clinton từng là ngoại trưởng Mỹ và đang nỗ lực trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này. Những cuộc khảo sát ý kiến cử tri hiện tại cho thấy cuộc đối đầu giữa ông Trump và bà Clinton gần như ngang ngửa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG