Đường dẫn truy cập

Đồng minh Âu châu của Mỹ phản ứng không đồng nhất về không kích Syria


Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Waler Steinmeier (Phải) nói rằng Đức chưa được yêu cầu tham gia không kích Syria, và Đức cũng sẽ không tham gia.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Waler Steinmeier (Phải) nói rằng Đức chưa được yêu cầu tham gia không kích Syria, và Đức cũng sẽ không tham gia.

Các đồng minh Âu châu của Washington tỏ ra không đồng nhất với nhau trong việc liệu có tham gia với Hoa Kỳ không kích cứ địa của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria hay không.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã phác thảo một kế hoạch đập tan Nhà nước Hồi giáo trong đó có việc tấn công ở Syria.

Washington đã thực hiện hơn 150 cuộc oanh kích nhắm vào các phần tử cực đoan ở Iraq, đẩy nhóm này ra khỏi các khu vực chiến lược.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron nói về việc sử dụng không lực, Anh quốc “không loại bỏ điều gì.”

Nhưng trong phát biểu trước đó hôm thứ Năm tại Berlin, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond nói rằng quốc hội Anh hồi năm ngoái quyết định không oanh kích Syria, và sẽ không “xem xét lại” lại vấn đề đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Waler Steinmeier nói rằng Đức chưa được yêu cầu tham gia không kích Syria, và Đức cũng sẽ không tham gia.

Quyết định của Tổng thống Obama đưa cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo sang Syria được một số người cho là sẽ gây phức tạp cho vị trí của Mỹ ở đó. Washington đã hậu thuẫn cho các nhóm nổi dậy khác để họ chiến đấu tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad của Syria .

Nga, nước hậu thuẫn cho chế độ Assad, hôm thứ năm nói rằng bất cứ cuộc không kích nào vào Syria mà không có ủy nhiệm của Liên hiệp quốc đều vi phạm luật quốc tế.

Một đồng minh khác của Syria là Iran cũng nêu nghi vấn về ý định của Washington xây dựng một liên minh quốc tế chống khủng bố trong khu vực.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm giữa các khu vực rộng lớn ở miền đông Syria và tây bắc Iraq, và đã giết hại hàng trăm thường dân trong quyết tâm thành lập một nhà nước Hồi giáo của họ. Trong số những người bị giết hại có hai nhà báo người Mỹ, Jim Foley và Steven Sotloff.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG