Đường dẫn truy cập

EU cam kết tăng cường nỗ lực cứu trợ chống khủng hoảng Ebola


Bà Catherine Ashton, trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại Liên hiệp châu Âu nhận định rằng Ebola là một vụ khủng hoảng chưa từng xảy ra
Bà Catherine Ashton, trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại Liên hiệp châu Âu nhận định rằng Ebola là một vụ khủng hoảng chưa từng xảy ra

Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Liên Hiệp Âu Châu (EU) kêu gọi các nước đóng góp tài chánh nhiều hơn, phối hợp nhiều hơn và gia tăng đội ngũ nhân viên y tế tại hiện trường để đối phó với cuộc khủng hoảng Ebola ở Tây Phi. Từ Paris, Thông tín viên Lisa Bryant tường thuật rằng các nhà lãnh đạo EU sẽ cứu xét mục tiêu cam kết 1,27 tỉ đôla vào nỗ lực chống Ebola khi họ gặp nhau vào cuối tuần này.

Trong một tuyên bố sau buổi họp hôm Thứ hai tại Brussels, ngoại trưởng của các nước Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi "một nỗ lực thống nhất, có phối hợp và được tăng cường" để ngăn chận dịch Ebola đã giết chết hơn 4.500 người tính cho đến nay - hầu hết là tại Tây Phi.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Châu Âu, bà Catherine Ashton nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp:

"Chúng tôi thừa nhận rằng Ebola là một vụ khủng hoảng chưa từng xảy ra trước đây, và nó đòi hỏi một sự ứng phó chưa từng có. Chúng ta đã chứng kiến EU và các nước hội viên cam kết hơn 500 triệu euro để hỗ trợ cho cuộc chiến chống Ebola, và nhận ra sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực, hợp tác chặt chẽ với Liên hiệp quốc. "

Mục tiêu hiện nay là tăng gấp đôi sự hỗ trợ lên tới khoảng $ 1,27 tỉ đô la. Các nhà lãnh đạo của Liên Hiệp châu Âu sẽ thảo luận về cách thức để đạt được mục tiêu đó khi họ gặp nhau vào cuối tuần này.

Các vị ngoại trưởng cũng đồng ý với nhau là cần phải gia tăng số lượng nhân viên y tế Âu châu được phái đến các nước châu Phi bị tác động nặng nề nhất. Một giải pháp là thiết lập một đội ngũ chuyên gia tình nguyện, đi kèm với sự bảo đảm là họ sẽ được cung cấp các dịch vụ chăm sóc thích hợp trong trường hợp cần thiết.

Bà Ashton cho biết EU đang cân nhắc việc bổ nhiệm “một viên tư lệnh Ebola", để phối hợp các hoạt động ứng phó của liên hiệp này đối với dịch Ebola:

"Tôi rất quan tâm tới việc chúng ta phải xác định một cách chính xác họ sẽ làm những gì, và những điều kiện qui chiếu của họ là gì. Và như tôi đã nói tại cuộc họp, chúng ta cần hành động một cách nhanh chóng, bởi vì đây là một tình huống đòi hỏi một phản ứng nhanh chóng ngay bây giờ. "

Trong bối cảnh có nhiều ca Ebola đã xảy ra ở châu Âu tính cho đến nay, khối EU gồm 28 thành viên cũng muốn đẩy mạnh những tuyến phòng thủ của họ chống lại virus Ebola. Tuy nhiên, các vị ngoại trưởng EU đã bác bỏ việc cấm các chuyến bay tới từ Tây Phi như một cách để ngăn chặn sự lây lan của dịch Ebola. Mặc dù vậy, các nước Pháp, Bỉ và Anh đã thiết lập các thủ tục kiểm tra sức khỏe tại phi trường cho các chuyến bay đến từ Tây Phi.

Tuần trước, Liên Hiệp Quốc kêu gọi thành lập một ngân quỹ 1 tỷ đôla để chống dịch Ebola, và lưu ý rằng cho đến nay, chỉ một phần rất nhỏ trong số tiền cần có đã được cam kết.

Tổ chức Y tế Thế giới mô tả tình huống xấu nhất có thể xảy ra, là 10.000 ca Ebola mới xảy ra mỗi tuần vào cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG