Đường dẫn truy cập

FPT của Việt Nam đầu tư 200 triệu USD vào nhà máy AI sử dụng chip Nvidia


Đại diện của FPT và Nvidia tại lễ ký kết hợp tác giữa ởchị Hà Nội hôm 23/4.
Đại diện của FPT và Nvidia tại lễ ký kết hợp tác giữa ởchị Hà Nội hôm 23/4.

Công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam FPT có kế hoạch xây dựng một nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 200 triệu USD sử dụng các chip đồ họa và phần mềm của Nvidia, hai công ty cho biết hôm 23/4.

FPT có kế hoạch sử dụng sự hỗ trợ của Nvidia để thúc đẩy nghiên cứu AI tại Việt Nam nhằm phát triển các ứng dụng và giải pháp AI tại nhà máy trung tâm dữ liệu đã được lên kế hoạch, bao gồm cả AI và xe tự lái, hai công ty cho biết trong một tuyên bố chung.

“Theo kế hoạch, FPT sẽ thành lập nhà máy tại Việt Nam và các thị trường tiềm năng khác trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói với các phóng viên.

“FPT đang nỗ lực đạt được tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI thông qua hợp tác với Nvidia trong lĩnh vực công nghệ, phát triển kinh doanh và đào tạo,” ông Bình nói.

Hai công ty cũng đã ký kết “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”.

Tại lễ ký kết hôm 23/4 ở Hà Nội, đại diện FPT cho biết khoản đầu tư 200 triệu sẽ nhắm mục tiêu mở rộng hệ sinh thái điện toán đám mây có chủ quyền của Việt Nam, theo VnExpress. Tờ báo này cho biết rằng nhà máy AI của FPT không sản xuất phần cứng và hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ mới nhất của Nvidia.

Giám đốc điều hành của Nvidia, Jensen Huang, cho biết vào tháng 12 năm ngoái rằng công ty muốn mở rộng quan hệ đối tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam và hỗ trợ nước này đào tạo nhân tài phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và AI.

“Chúng tôi đang làm việc với nhiều đơn vị hoạt động khác nhau trong FPT… chúng tôi có các thỏa thuận và chiến lược cho từng đơn vị đó,” ông Keith Strier, phó chủ tịch phụ trách Sáng kiến AI Toàn cầu tại Nvidia, cho biết tại một sự kiện đánh dấu sự hợp tác ở Hà Nội.

Nhà sản xuất chip Mỹ đã đầu tư hơn 250 triệu USD vào Việt Nam. Hiện chưa rõ liệu quan hệ đối tác mới có tăng thêm đầu tư của Nvidia vào Việt Nam hay không.

FPT là công ty công nghệ có giá trị nhất trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, với giá trị vốn hóa thị trường là 5,5 tỷ USD. Công ty này cung cấp nhiều dịch vụ AI, đám mây và dữ liệu lớn. Tổng doanh thu của FPT vào năm ngoái đạt hơn 2 tỷ USD.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG