Đường dẫn truy cập

Sài Gòn nóng như chảo lửa, người dân khốn khổ


Các tài xế xe ôm tìm nơi có bóng râm để nghỉ trưa ở Quận 7 giữa trời nắng nóng (Ảnh chụp màn hình Pháp luật Online)
Các tài xế xe ôm tìm nơi có bóng râm để nghỉ trưa ở Quận 7 giữa trời nắng nóng (Ảnh chụp màn hình Pháp luật Online)

Thành phố Hồ Chí Minh, và cả nước Việt Nam nói chung, đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài chưa từng thấy, khiến người dân rất vất vả trong sinh hoạt và mưu sinh, theo tìm hiểu của VOA.

Từ đầu năm đến cuối tháng Tư, thành phố lớn nhất nước này đã ghi nhận 74 ngày có nhiệt độ trên 35 độ C, trong đó có một chuỗi 28 ngày liên tiếp, theo số liệu thống kê của VnExpress.

Mức nhiệt độ cao nhất được ghi nhận là 39 độ C, cũng theo trang mạng này, tức là chỉ thấp hơn một chút so với ngưỡng nóng lịch sử từng được ghi nhận vào năm 1998 là 39,6 độ C. Tuy nhiên, đây là mức nhiệt được đo trong bóng râm, còn nhiệt độ thực sự ở ngoài trời cao hơn nhiều.

Tờ Washington Post cho biết khu vực đông nam Á đang trải qua đợt nắng nóng khốc liệt, xô đổ mọi kỷ lục, khiến trường học bị đóng cửa, kéo căng lưới điện và dẫn đến nhiều trường hợp đổ bệnh thậm chí tử vong.

Theo tờ báo này thì nhiệt độ trên khắp vùng, từ Ấn Độ qua Myanmar, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam cho đến Philippines, nhiệt độ được ghi nhận ở mức từ 100 cho đến 120 độ F, tức tương đường từ 38 đến 49 độ C.

Tờ báo này dẫn lời nhà lịch sử khí hậu Maximiliano Herrera viết trên X rằng đợt nắng nóng ở đông nam Á năm nay là ‘khắc nghiệt nhất trong lịch sử khí hậu thế giới’.

Cũng theo Washington Post, Việt Nam ghi nhận mức nhiệt cao nhất là 44 độ C hôm 30/4 ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Theo ghi nhận của VOA, trên khắp mạng xã hội, người dân ở Sài Gòn ai cũng than nóng. Nhiều người dùng những từ ngữ cực đoan để mô tả cái nóng như; nóng cháy da, nóng bể đầu, nóng dã man, nóng khủng khiếp, nóng chảy mở, nóng như điên, nóng le lưỡi, nóng thở không nổi, nóng hầm hập, nóng bừng bừng, nóng như thiêu đốt, nóng như lò hấp, nóng như Hỏa Diệm Sơn, nóng như đổ lửa, nóng muốn ngu người, nóng như trong phòng xông hơi, mồ hôi tuôn như tắm và mong mưa còn hơn mong trúng số…

Thậm chí có người còn cho biết họ thử bước chân trần ra ngoài đường và đã bị phỏng hai bàn chân, có người còn thử chiên trứng ngoài trời nắng không cần bếp.

Nắng nóng còn khiến hàng trăm ngàn con cá chết phủ kín khắp mặt hồ Sông Mây ở tỉnh Đồng Nai có diện tích rộng 300 hectare, hãng tin AFP cho biết. Số lượng cá chết tương đương 200 tấn, cũng theo hãng tin này.

‘Sài Gòn rực lửa’

Trên Facebook, ông Cù Mai Công, cựu nhà báo của báo Tuổi Trẻ viết: “Dân Sài Gòn tơi tả trong nắng hạn liên tục hơn một tháng nay, ngày nào cũng từ 36 độ trở lên. Suốt 5 ngày lễ dịp 30/4 và 1/5 cho tới nay, nhiệt độ luôn là 38-39 độ C. Đến 1, 2 giờ sáng, trời vẫn oi hầm 30-31 độ C. Cả Sài Gòn rực lửa hạ.”

Nhà báo này cho biết ông đã thử đặt nhiệt kế ngoài trời trên đường Tôn Đức Thắng ở trung tâm thành phố vào giữa trưa ngày 2/5 và đo được mức nhiệt là 51-53 độ C. “Cả con đường phừng phực nắng,” ông cho biết.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân nói với VOA rằng trời nóng quá, ông bị khó thở và ‘phải thở ôxy’.

Bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, người đứng bán quán bánh canh cua ở góc đường Lãnh Binh Thăng-Ngọc Hân Công Chúa, Quận 11, nói với VOA rằng năm nay ‘nóng nhiều hơn những năm trước’.

“Nóng rát da lắm. Nó khiến con người mình mệt mỏi, bực bội, dễ quạu,” bà nói và cho biết do bà bán sát đường nên vào buổi trưa nhựa đường hắt nóng lên ‘chịu không nổi’. Trời nắng chói chang khiến bà ‘không dám nhìn ra ngoài vì nhìn sẽ bị lóa nắng, không thấy đường’.

Còn vào buổi chiểu thì trời ‘rất hanh’, hơi đất bốc lên hừng hực khiến cho sàn nhà ‘lau đi lau lại bao nhiêu lần cũng vẫn nóng’, cũng theo lời người tiểu thương này.

Bà cho biết thời điểm này, từ lúc bà mở bán vào lúc 11h trưa thì hầu như không có khách, vì ‘người Sài Gòn không ai ra đường vào buổi trưa’, và phải đến sau 4h chiều thì bà mới bán được. “Lượng khách tới quán giảm 20%,” bà nói.

Những lúc phải đứng gần lò nấu nướng trong nhà để chuẩn bị mở hàng, bà Huệ mô tả là ‘nóng không chịu nổi’. “Mở quạt thì hơi nóng còn bị quay vòng vòng trong nhà nữa, nên tôi tranh thủ nấu một hơi cho xong rồi tắt lò liền,” bà kể.

Cũng ở trong nhà, ngồi tựa vách tường thì sẽ cảm thấy hơi nóng ‘hừng hực từ vách tường tỏa ra’, cũng theo lời bà.

Bà cho biết con gái bà hiện học đại học năm cuối mỗi ngày phải chạy xe đi học ở Bình Chánh. Trời nóng quá khiến con gái bà ‘la làng luôn’.

Một ngày gia đình bà ‘tắm không biết bao nhiêu lần’ và ‘tắm xong vẫn thấy nóng’, bà than thở.

Không chỉ có thành phố lớn nhất nước chịu đựng nắng nóng gay gắt mà cả nước Việt Nam trong giai đoạn cuối tháng 4 đầu tháng 5 cũng trải qua đợt nóng khốc liệt, theo trang mạng VnExpress.

Trang mạng này dẫn số liệu từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết tại Bắc Bộ, bắc và trung Trung Bộ, nhiệt độ trung bình cao hơn từ 2 đến 4 độ, có biệt có nơi cao hơn 4 độ C so với cùng kỳ nhiều năm trước. Nền nhiệt phổ biến từ 39 đến 42 độ C. Nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận là 44 độ C ở Tương Dương, Nghệ An, vào ngày 30/4 và ở Đông Hà, Quảng Trị, vào ngày 28/4.

Các nước xung quanh

Tại Philippines, hàng triệu học sinh trên khắp cả nước đã được cho nghỉ ở nhà hôm 29/4 do nắng nóng. Bộ Giáo dục đã yêu cầu học sinh của hơn 47.000 trường công lập chuyển sang học trực tuyến, Đài Al Jazeera cho biết.

Chính quyền khuyến cáo người dân tránh hoạt động ngoài trời và uống nhiều nước, trong khi trẻ em và người già được khuyên phải đặc biệt cẩn thận.

Đông đảo người dân đã đổ đến các trung tâm mua sắm ở thủ đô Manila để ‘xài ké’ máy lạnh. Nhiệt độ ở Manila đã tăng lên 38,8 độ C hôm 27/4, vượt qua kỷ lục được thiết lập nhiều thập kỷ trước, theo các quan chức khí tượng nước này, cũng theo Al Jazeera.

Cơ quan khí tượng nước này cho biết chỉ số nhiệt - nhiệt độ thực tế mà cơ thể cảm nhận được - dự kiến sẽ duy trì ở mức kỷ lục là 45 độ C, mức nhiệt mà cơ quan này xếp vào diện ‘nguy hiểm’ vì nó có thể khiến người ta bị sốc nhiệt nếu ở ngoài trời lâu.

Còn ở miền bắc Thái Lan, nhiệt độ đã lên tới 44 độ C ở một số nơi, trong khi thủ đô Bangkok đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C. Dự báo từ Cục Khí tượng Thái Lan cho biết mùa hè năm nay nhiện độ dự kiến sẽ nóng hơn năm ngoái từ 1-2 độ C.

Al Jazeera dẫn thông tin từ Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan hồi tuần trước cho biết ít nhất 30 người đã chết vì say nắng trong năm nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG