Đường dẫn truy cập

Giám đốc Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ từ chức vì vụ tấn công mạng


Bà Katherine Archuleta, Giám đốc Văn phòng Quản lý nhân sự, người vừa đệ đơn từ chức sau vụ tấn công mạng. (AP Photo/Cliff Owen)
Bà Katherine Archuleta, Giám đốc Văn phòng Quản lý nhân sự, người vừa đệ đơn từ chức sau vụ tấn công mạng. (AP Photo/Cliff Owen)

Người đứng đầu văn phòng phụ trách công chức chính phủ Mỹ đột ngột từ chức hôm thứ Sáu, sau một vụ xâm phạm dữ liệu chính phủ quy mô lớn dẫn tới nhiều lời kêu gọi bà từ chức.

Bà Katherine Archuleta, Giám đốc Văn phòng Quản lý Nhân sự liên bang, đệ đơn từ chức lên Tổng thống Barack Obama vào sáng thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Tạm thời đảm nhiệm vị trí của bà là phó giám đốc của cơ quan, Beth Cobert, sẽ thay thế bà Archuleta từ ngày thứ Bảy.

Văn phòng Quản lý Nhân sự (OPM) hôm thứ Năm cho biết tin tặc đã đánh cắp thông tin nhạy cảm liên quan đến 21,5 triệu người từ cơ sở dữ liệu của chính phủ liên bang.

Phạm vi vụ xâm phạm dữ liệu, được cho là lớn nhất trong lịch sử của Mỹ, đã gia tăng đột biến kể từ khi chính phủ lần đầu tiên tiết lộ hồi đầu năm nay rằng những tin tặc đã xâm nhập cơ sở dữ liệu nhân sự của OPM và đánh cắp hồ sơ của khoảng 4,2 triệu người.

Các quan chức thừa nhận một vụ xâm phạm thứ hai "riêng rẽ nhưng có liên quan" đã nhắm vào những hệ thống lưu trữ dữ liệu riêng tư của những người nộp đơn điều tra lý lịch để được cấp phép an ninh.

OPM nói rằng vụ việc thứ hai này liên quan đến 19,7 triệu người đã trải qua kiểm tra lý lịch và 1,8 triệu người là vợ chồng của họ và những người khác chưa bao giờ nộp đơn xin cấp phép an ninh. Trong số những dữ liệu có lịch sử hình sự, tài chính, y tế, việc làm và nơi cư trú, cũng như những thông tin về gia đình và những người quen biết của họ.

Nhiều quan chức đã quy trách Trung Quốc về vụ tấn công này, nhưng khi được hỏi trong một cuộc họp báo liệu Trung Quốc có chịu trách nhiệm về vụ tấn công này hay không, Quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ, Michael Daniel, cho biết đang tiến hành một cuộc điều tra về vụ xâm phạm. Ông không bình luận gì về việc ai có thể phải chịu trách nhiệm.

Mỹ đã đổ lỗi cho Trung Quốc về một loạt những vụ tấn công mạng gây chú ý nhắm vào chính phủ Mỹ và những thực thể kinh doanh của Mỹ trong những năm gần đây. Trung Quốc mạnh mẽ phủ nhận những cáo buộc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG