Đường dẫn truy cập

Giới chức y tế thảo luận sách lược truyền thông mới về Ebola


Đồ biểu cho thấy Ebola lây lan nhanh tại 4 nước Tây Phi từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2014
Đồ biểu cho thấy Ebola lây lan nhanh tại 4 nước Tây Phi từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2014

Tầm quan trọng của các nỗ lực địa phương nhằm phổ biến các thông điệp mới về Ebola được nhấn mạnh trong 2 ngày của một diễn đàn vừa kết thúc hôm nay tại Dakar. Từ thủ đô Senegal, thông tín viên Christin Roby ghi nhận về cách thức các tổ chức đang làm việc cùng với các cộng đồng để chống lại căn bệnh qua các thông điệp về hy vọng và tình thương.

Giới hữu trách y tế từ khắp Tây Phi đã tề tựu tại Dakar để tìm ra cách thông tin liên lạc tốt hơn với những người bị tác động của Ebola. Thông điệp chung là: các nhà lãnh đạo địa phương phải là liên minh của họ.

Hội nghị do Liên đoàn Quốc tế Chữ thập đỏ tổ chức. Giám đốc khu vực châu Phi, ông Alasan Senghore nói ông hy vọng các tổ chức kết hợp bằng một thông điệp thống nhất quảng bá cho sự sống chứ không phải cái chết.

Ông nói: “Mọi người không hiểu và khi họ không hiểu thì họ có xu hướng tạo ra các vấn đề ngay cả cho những người tìm cách giúp đỡ họ.”

Ông nói giải pháp là tiếp xúc nhiều hơn với các cộng đồng, nói chuyện với mọi người, thay vì ra lệnh cho họ.

Cố vấn y tế của Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi, bác sĩ Mariane Ngoulla, nói nỗ lực cần một đường lối cộng tác.

“Những người này có tổ chức; họ có những người lãnh đạo của mình. Nếu chúng ta tiếp xúc với họ và nói, ‘Chúng tôi muốn chia sẻ một điều với bạn. Chúng tôi phải làm sao?’ Họ sẽ nói cho chúng ta biết. Họ sẽ lắng nghe, và chúng ta sẽ thay đổi những gì cần thay đổi.”

Phụ nữ chiếm hơn một nửa số người chết vì Ebola trong vụ bột phát bệnh này. Các chuyên gia y tế công cộng nói can thiệp sớm không tập trung đủ vào phụ nữ.

Nay Phối hợp viên tiểu vùng về Ebola làm việc cho Quỹ Cứu trợ Trẻ em Khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc, ông Grev Hunt, nói tình trạng đó đang thay đổi.

Ông nói: “Chúng tôi đang sử dụng phụ nữ vào công tác thông tin liên lạc với phụ nữ. Ngoài ra chúng tôi đang khai triển các tài liệu cho những người không biết đọc biết viết và phương pháp được chọn là đi đến từng nhà. Một phụ nữ nói chuyện với một phụ nữ khác về cách thức bảo vệ người thân của mình. Như thế là bà đang vận dụng đến trái tim và đôi tay để giữ cho người thân được an toàn.”

Tuy nhiên, thông điệp cũng phải thay đổi theo hiện thực. Trong những ngày đầu của vụ bột phát bệnh, phần lớn công tác thông tin liên lạc tập trung vào việc làm co mọi người chấp nhận rằng “Ebola là có thật” và đi tìm sự chữa trị. Nay, theo ông Hunt, với các trung tâm chữa trị đã đầy người và nhiều nhân viên y tế từ chối không đi làm, thì việc này không thể thực hiện được.

Ông Hunt nói tiếp: “Chúng ta nói chữa trị ở nhà bởi vì không có đủ khả năng, không có đủ giường bệnh tại các trung tâm điều trị. Nói như thế thực là khó về mặt đạo đức cho chúng ta. Nhưng những gì chúng ta chỉ bảo cho họ là làm thể nào để bảo vệ đôi tay, làm thế nào để người bệnh đừng mất nước. Chúng ta tìm cách lập ra các biện pháp phụ. Chúng ta biết rằng các hệ thống sẽ hoạt động trở lại, chỉ còn vấn đề là khi nào.”

Những người tổ chức dự báo rằng với những thay đổi đề ra tại phiên họp này, cùng với việc thông qua những khẩu hiểu như “Cùng nhau chúng ta có thể ngăn chặn Ebola" để quảng bá tình đoàn kết, tỷ lệ tử vong vì Ebola của vụ bột phát này sẽ giảm bớt trong những tháng tới đây.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG