Đường dẫn truy cập

Hawaii: Người dân Lahaina có thể trở lại nhà cửa tìm đồ đạc sau trận hỏa hoạn chết chóc


Người dân Lahaina trở lại nhà cửa để bới tìm trong đống đổ nát
Người dân Lahaina trở lại nhà cửa để bới tìm trong đống đổ nát

Từ ngay ngoài khu vực hỏa hoạn ở Lahaina, trên đảo Maui của bang Hawaii, bà Jes Claydon có thể nhìn thấy đống đổ nát của căn nhà thuê nơi bà đã sống trong 13 năm và nuôi ba đứa con. Còn rất ít những gì có thể nhận ra ngoài những lọ thủy tinh nằm ngoài cửa trước.

Hôm 25/9, các quan chức sẽ bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế vốn không cho tiếp cận khu vực, và bà Claydon hy vọng sẽ thu gom những chiếc lọ này và bất kỳ vật lưu niệm nào khác mà bà có thể tìm thấy.

“Tôi muốn được tự do ra vào chỗ đó để cảm nhận những gì đã xảy ra,” bà nói. “Bất cứ những gì tôi có thể tìm thấy, ngay cả khi đó chỉ là những lọ thủy tinh, tôi vẫn mong gom được.... Đó là một phần của ngôi nhà.”

Nhà chức trách sẽ bắt đầu cho phép cư dân và chủ sở hữu nhà đầu tiên trở lại nhà cửa của họ trong khu vực hỏa hoạn, nhiều người lần đầu tiên trở lại kể từ khi nhà cửa bị phá hủy gần bảy tuần trước, vào ngày 8/8, trong vụ cháy rừng chết chóc nhất ở Mỹ trong hơn một thế kỷ.

Viễn cảnh được quay trở lại đã làm dâng trào cảm xúc mạnh mẽ ở những cư dân vốn đã bỏ chạy bằng xe hay đi bộ khi ngọn lửa bị gió thổi bùng quét qua Lahaina, kinh đô lịch sử của cựu vương quốc Hawaii, và vượt qua những người bị kẹt trong dòng xe tháo chạy. Một số người sống sót đã nhảy qua bức tường chắn sóng và trốn trong sóng biển khi khói đen che mặt trời. Vụ cháy đã làm ít nhất 97 người thiệt mạng và phá hủy hơn 2.000 tòa nhà, hầu hết là nhà riêng của người dân.

Nhà của bà Claydon là căn nhà một tầng sơn màu nâu đỏ, giống như đất đỏ ở Lahaina. Từ khu vực bị Vệ binh Quốc gia phong tỏa vốn không cho người không có chức trách đi ra, bà có thể nhìn thấy nhà của mình. Một vài bức tường vẫn còn trụ lại, và vẫn còn những bãi cỏ xanh, bà cho biết.

Giới chức đã chia vùng hỏa hoạn thành 17 khu vực và hàng chục tiểu khu. Cư dân hoặc chủ nhà ở khu đầu tiên được cho phép quay lại – được gọi là Khu 1C, dọc theo Đường Kaniau ở bắc Lahaina – sẽ được phép trở lại dưới sự giám sát vào ngày 25 và 26/9 từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Những người đủ điều kiện có thể nhận giấy thông hành từ trước đó.

Darryl Oliveira, điều hành tạm thời của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Maui, cho biết các quan chức cũng muốn đảm bảo rằng các cư dân có không gian và sự riêng tư để suy tư hay đau buồn vào lúc thích hợp.

“Các quan chức dự đoán một số người chỉ muốn đi vào trong một lúc, chỉ vài phút để nói lời tạm biệt nhà cửa của họ,” Thống đốc Hawaii Josh Green cho biết vào tuần trước. “Những người khác có thể muốn ở lại vài giờ. Các quan chức sẽ đáp ứng mọi nhu cầu.”

Những người trở về sẽ được cung cấp nước, chỗ trú, trạm rửa, nhà vệ sinh di động, chăm sóc sức khỏe và tâm lý, và hỗ trợ vận chuyển nếu cần.

Các tổ chức phi lợi nhuận đang phân phối các trang thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm khẩu trang và áo trùm toàn thân. Các quan chức cảnh báo tro bụi có thể chứa amiăng, chì, asen hay các độc tố khác.

Mặc dù một số cư dân, như bà Claydon, có thể háo hức tìm lại đồ trang sức, các bức ảnh hay các kỷ vật khác của cuộc sống của họ trước khi có hỏa hoạn, các quan chức cũng kêu gọi họ không bới tìm trong đống tro tàn do lo sợ bụi độc hại có thể gây nguy hại cho họ hay hàng xóm của họ dưới hướng gió.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG