Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không cung cấp thiết bị dư cho Pakistan


Các xe quân sự của Hoa Kỳ. (Ảnh: AP Photo/U.S. Army, Staff Sgt. Michael Behlin)
Các xe quân sự của Hoa Kỳ. (Ảnh: AP Photo/U.S. Army, Staff Sgt. Michael Behlin)
Quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan cho biết tin tức báo chí tường thuật rằng Hoa Kỳ đã quyết định chuyển giao các xe thiết giáp và các thiết bị quân sự dư khác cho Pakistan là không đúng.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, quân đội Hoa Kỳ “không cung cấp hay có ý định cung cấp” bất cứ thiết bị nào từ Afghanistan cho Pakistan.

Hôm thứ Năm, Tư lệnh Mỹ của lực lượng quốc tế tại Afghanistan, Tướng Joseph F. Dunford, Jr. nói rằng Hoa Kỳ có một cam kết vững chắc với nhân dân Afghanistan và lực lượng an ninh Quốc gia Afghanistan.

Tuy nhiên, Tướng Dunford, trong khi điều trần trước Ủy Ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, đã nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét tới việc cung cấp một phần trong số 1.200 xe bảo vệ chống mìn phục kích được biết tới với tên tắt là MRAPs tại Afghanistan cho nước láng giềng Pakistan.

Ông nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng những xe này sẽ được trao tặng trong điều kiện hiện hữu và các quốc gia nhận tặng phẩm sẽ phải chi trả cho dịch vụ bảo trì và di chuyển các xe này ra khỏi Afghanistan. Ông nói rằng, lực lượng quốc tế đang xem xét tới phương cách để cung cấp MRAP cho các đối tác, trong đó có Afghanistan, Pakistan, và các đối tác khác đã tham gia trong các hoạt động với Hoa Kỳ.

Hồi đầu tháng này, nhật báo The Washington Post đưa tin rằng Ngũ Giác Đài có thể cho Pakistan một số xe bọc thép trị giá khoảng bảy tỉ đô la và các thiết bị khác mà Hoa Kỳ cần xử lý khi cuộc chiến tranh tại Afghanistan sắp chấm dứt.

Bản tin trên báo Post nói rằng các giới chức Hoa Kỳ và Pakistan đã thảo luận về số phận những thiết bị quân sự còn thừa lại mà Hoa Kỳ không muốn chi tiêu cho việc chuyên chở về nước.

Quân đội Hoa Kỳ nói rằng trong 12 năm vừa qua, Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan đã nhận được một số thiết bị và hỗ trợ trị giá hơn 53 tỉ đô la, trong đó có 160 phi cơ, 100.000 xe, 500.000 vũ khí và 200.000 thiết bị truyền tin cũng như quan sát ban đêm. Quân đội cho biết sẽ có thêm các thiết bị hỗ trợ được chuyển giao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG