Đường dẫn truy cập

Diễn đàn quốc tế về Thu hồi Tài sản cho Ukraine tại London


Từ trái: Bộ trưởng Tư pháp Anh Theresa May, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder, và Bộ trưởng tư pháp Ukraine Makhnitsky dự Diễn đàn về Thu hồi Tài sản cho Ukraine, 29/4/14
Từ trái: Bộ trưởng Tư pháp Anh Theresa May, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder, và Bộ trưởng tư pháp Ukraine Makhnitsky dự Diễn đàn về Thu hồi Tài sản cho Ukraine, 29/4/14
Cuộc họp quốc tế hai ngày tại London được đưa ra nhằm thu hồi những tài sản tài chính của Ukraine đã bị đánh cắp ở nước này ngay từ đầu của cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại đây.

Các công tố người Ukraine cho biết khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovich chạy trốn khỏi đất nước vào tháng Hai, ông đã đem theo hàng tỉ đô-la tài sản của Ukraine.

Diễn đàn Ukraine về Thu hồi Tài sản đã được Anh và Mỹ phối hợp tổ chức để theo dõi các quỹ tài chánh này.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder, Bộ trưởng Tư pháp Anh Theresa May và Bộ trưởng tư pháp Ukraine Makhnitsky nói chuyện với các nhà báo khi khai mạc buổi họp.

Ông Makhnitsky nói rằng Ukraine đã bị bỏ lại trong một tình huống tài chánh bấp bênh:

“Ðến hôm nay, chúng tôi đang ở trong một tình huống mà chúng tôi bị những yếu tố chính trị bên ngoài đầy khó khăn ảnh hưởng, bởi vì Ukraine gần như đang ở bờ vực của chiến tranh, bởi vì chính quyền mới, chính quyền lâm thời, đã được thiết lập và chúng tôi thấy rằng ngân khố của chúng tôi trống rỗng và các ngân quỹ bị chiếm dụng và tất cả các cơ quan bị tội phạm hóa và không có cách nào mà chúng tôi có thể làm việc bình thường trong điều kiện như vậy”.

Các giới chức cấp cao của chính phủ, các chuyên gia tư pháp, các công tố, các nhà phân tích thông tin tình báo tài chính và luật pháp từ một số quốc gia và tổ chức quốc tế đang tham dự buổi họp.

Ông Holder nói rất khó để nói Ukraine đã bị lấy đi bao nhiêu tiền:

“Nhưng tôi nghĩ an toàn để nói rằng chúng ta đang nói đến hàng tỉ đô-la, hàng tỉ đô-la Mỹ. Và tôi nghĩ rằng điều đó cho thấy tầm quan trọng của vấn đề và những gì đang lâm nguy. Và nếu ai đó nghĩ về các vấn đề mà Ukraine đang phải đối diện, việc thu hồi về nước số tiền đó, tổng số tiền, có thể phải đi một chặng đường dài đối phó với những vấn đề mà hiện người Ukraine đang đối diện”.

Cũng như việc vạch ra các bước thực tế cho Ukraine, cuộc họp nhằm thiết lập sự hợp tác quốc tế trong việc truy tìm tài sản có thể được giấu đằng sau các cấu trúc tập đoàn phức tạp.

London được báo cáo là điểm đến hàng đầu của tiền từ Liên bang Xô Viết cũ và nhiều nhà tài phiệt Ukraine đã giấu tài sản ở đây trong quá khứ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG