Đường dẫn truy cập

Iraq chiếm lại thị trấn Amerli, mở đường cho hàng cứu trợ


Lực lượng an ninh Iraq và tình nguyện viên người Shia ăn mừng sau khi phá vỡ cuộc vây hãm thị trấn Amerli của các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo, ngày 31/8/2014.
Lực lượng an ninh Iraq và tình nguyện viên người Shia ăn mừng sau khi phá vỡ cuộc vây hãm thị trấn Amerli của các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo, ngày 31/8/2014.

Các giới chức Iraq cho biết hàng cứu trợ đã được đưa tới một thị trấn nhỏ của người Shia ở miền bắc nước này sau khi các lực lượng an ninh Iraq phá vỡ cuộc vây hãm thị trấn này của các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức nói rằng các lực lượng an ninh được sự yểm trợ của các phần tử chủ chiến Shia đã chiếm lại thị trấn Amerli.

Hôm qua, quân đội Mỹ đã thả hàng nghìn lít nước uống và hàng nghìn bữa ăn nhanh xuống thị trấn này.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Bộ này cũng tiến hành một cuộc không kích gần Amirli ngày hôm qua, phá hủy một xe tăng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế ra tay bảo vệ các cộng đồng thiểu số ở Iraq trước tình trạng đàn áp của các phần tử chủ chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Phó Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Flavia Pansieri hôm nay nói rằng có bằng chứng rõ ràng cho thấy tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo, trong đó dường như có sự đàn áp cố ý, có hệ thống nhắm vào các sắc dân thiểu số và tôn giáo.

Tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền về tình hình Iraq, bà Pansieri nói rằng hành động nhắm mục tiêu vào các nhóm người theo Thiên chúa giáo và người Yazidi có thể cấu thành hành động thanh tẩy sắc tộc.

Bà Pansieri cũng kêu gọi quốc tế chú tâm tới các hệ quả ‘thảm khốc’ mà cuộc khủng hoảng tại Iraq gây ra đối với các trẻ em nước này.

Bà cho rằng các trẻ em cũng trở thành mục tiêu bị lạm dụng tình dục và thể chất cũng như bị các chiến binh buộc phải tham chiến.

Cũng trong ngày hôm nay, phái đoàn Liên Hiệp Quốc tại Iraq cho biết rằng hơn 1,400 người Iraq đã bị giết hại trong các đợt bạo lực và khủng bố trong tháng Tám.

Từ đầu năm cho tới nay, gần 11.000 người Iraq đã thiệt mạng, vượt xa con số 9.000 người chết trong cả năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG