Đường dẫn truy cập

Israel nhắm mục tiêu vào các hệ thống đường hầm ở Dải Gaza


Binh sĩ Israel vác một vỏ xe tăng gần biên giới Israel và Gaza, ngày 24/7/2014.
Binh sĩ Israel vác một vỏ xe tăng gần biên giới Israel và Gaza, ngày 24/7/2014.

Cuộc phản công trên không và trên bộ của Israel nhằm phá hủy khả năng bắn rocket vào Israel từ Dải Gaza đã bước sang tuần thứ ba, và thủ lĩnh phong trào chủ chiến Hamas tại vùng đất này không cho thấy dấu hiệu bỏ cuộc. Bất chấp sự phong tỏa bấy lâu nay của Israel, dường như Hamas không thiếu rocket có tầm bắn vươn sâu vào lãnh thổ Israel. Số vũ khí đó được cho là đã được tuồn lậu qua một mạng lưới đường hầm nối Gaza với Israel và Ai Cập. Quân đội Israel đã mở một chiến dịch trên bộ ở Gaza nhằm phá hủy các đường hầm này. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke, điều đó dẫn tới tình cảnh khó khăn cho người dân Dải Gaza vì một số người dân ở đó đã dựa vào những đường hầm ngầm này để có được các vật phẩm thiếu yếu hàng ngày.

Lực lượng Quốc phòng Israel hôm qua đã công bố một đoạn video được cho là chiếu một cảnh đụng độ giữa các binh sĩ Israel và các tay súng đã từ Gaza thâm nhập vào Israel. Lực lượng này cũng đã công bố một đoạn video cho thấy một cửa đường hầm mới bị phát hiện mà các tay súng sử dụng để thâm nhập vào Israel.

Sau khi không ngăn chặn được hàng loạt quả rocket bắn đi từ Dải Gaza sau nhiều ngày không kích, Israel đã triển khai bộ binh vào Gaza hồi cuối tuần trước để phá hủy các kho phi đạn của Hamas cũng như mạng lưới đường hầm chằng chịt tại Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon cho biết đã đạt được tiến bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon cho biết việc Israel triển khai bộ binh vào Gaza hồi cuối tuần trước để phá hủy các kho phi đạn của Hamas đã đạt được tiến bộ.
Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon cho biết việc Israel triển khai bộ binh vào Gaza hồi cuối tuần trước để phá hủy các kho phi đạn của Hamas đã đạt được tiến bộ.

Ông Yaloon cho biết: “Một số đường hầm đã bị phá hủy. Một số khác sẽ bị phá hủy trong tương lai gần, và chắc chắn công tác này đang được tiến hành một cách chuyên nghiệp.”

Đại tá Uri Sa’ar của Israel nói rằng quân đội đang định vị và phá hủy các đường hầm mà ông nói là dẫn vào Israel tại miền bắc Gaza.

ÔngSa’ar nói: “Tại đây, tại Jabalyad, chúng tôi đã tiến hành một cuộc tấn công trọng yếu hai đêm trước và trong vụ tấn công này, chúng tôi đã nhắm đánh trúng nhiều phần tử chủ chiến và các cơ sở hạ tầng. Chúng tôi vẫm đang hoạt động bên trong Dải Gaza. Chúng tôi đã phát hiện hệ thống hầm ngầm dẫn vào lãnh thổ Israel.”

Hamas cũng đã đăng tải video trên mạng xã hội, cho thấy các chiến binh của nhóm này bên trong các đường hầm. Đoạn video cho thấy những người đàn ông đeo mặt nạ, cầm vũ khí, đi bên trong đường hầm trải bê tông và dùng đèn gắn trên đầu để soi đường.

Nhiều năm qua, cuộc phong tỏa chặt chẽ của Israel chỉ cho phép không gì khác ngoài lương thực và thuốc men được đưa vào Gaza. Vì thế, các đường hầm cũng được coi là tuyến đường tiếp vận các vật phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường nhật, như là nhiên liệu dùng để chạy các cơ sở xử lý nước.

Các giới chức Palestine nói rằng các vụ đánh bom của Israel đã gây hư hại các nhà máy xử lý nước thải tại nhiều nơi, gây ra tình trạng ô nhiễm nước.

Các vụ đánh bom của Israel đã gây hư hại các nhà máy xử lý nước thải tại nhiều nơi, gây ra tình trạng ô nhiễm nước.
Các vụ đánh bom của Israel đã gây hư hại các nhà máy xử lý nước thải tại nhiều nơi, gây ra tình trạng ô nhiễm nước.

Các cư dân ở Khan Younis và nhiều nơi khác dựa vào các cơ sở khử muối trong nước tại khu dân cư cũng như các vòi nước công cộng để sử dụng hàng ngày.

Ông Younis cho biết: “Vấn đề là trong tuần qua, chúng tôi không có nước sạch. Người Do Thái đã tấn công các ống dẫn nước. Không có nước sạch để dung.”

Nhiều năm trước, Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng các cơ sở xử lý nước ở Gaza ở trong tình cảnh hoạt động khó khăn vì thiếu nhiên liệu do lệnh phong tỏa của Israel cũng như việc chặn các đường hầm cung ứng từ Ai Cập. Các thủ lĩnh Hamas ở Gaza nói rằng họ sẽ không đồng ý với bất kỳ lệnh ngưng bắn nào mà không bao gồm việc dỡ bỏ sự phong tỏa của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG