Đường dẫn truy cập

Israel tăng cường không kích vào Rafah ở Gaza trước cuộc tấn công trên bộ


Ảnh chụp màn hình từ X, cho thấy một cuộc không kích của Israel ở Quận Al-Tuffah của Thành phố Gaza vào ngày 21/4.
Ảnh chụp màn hình từ X, cho thấy một cuộc không kích của Israel ở Quận Al-Tuffah của Thành phố Gaza vào ngày 21/4.

Israel tăng cường không kích vào Rafah trong đêm sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố phía nam Gaza này và sẽ mở một cuộc tấn công tổng lực bất chấp cảnh báo của các đồng minh rằng điều này có thể gây thương vong hàng loạt.

Các bác sĩ tại khu vực bị bao vây của Palestine báo cáo rằng 5 cuộc không kích của Israel vào Rafah vào sáng sớm ngày 25/4 đã đánh trúng ít nhất 3 ngôi nhà, giết chết ít nhất 6 người, trong đó có một nhà báo địa phương.

Trong tháng thứ bảy của cuộc chiến tàn khốc trên không và trên bộ chống lại nhóm Hồi giáo Hamas cầm quyền ở Dải Gaza, lực lượng Israel cũng tiếp tục bắn phá các khu vực phía bắc và trung tâm của vùng đất này, cũng như phía đông Khan Younis ở phía nam.

Người phát ngôn chính phủ David Mencer cho biết nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang tổ chức các cuộc họp "để thảo luận về cách tiêu diệt những tàn tích cuối cùng, 1/4 cuối cùng của các tiểu đoàn Hamas, ở Rafah và những nơi khác".

Ông Mencer từ chối cho biết khi nào hoặc liệu một một cuộc hành quân trên bộ vào Rafah có thể được bật đèn xanh hay không.

Chiến đấu cơ của Israel không kích phía bắc Gaza sang ngáy thứ hai hôm 24/4, chấm dứt nhiều tuần tương đối yên tĩnh ở đó.

Cơ quan y tế Gaza hôm 25/4 cho biết cuộc chiến hiện bước sang tháng thứ bảy đã giết chết ít nhất 34.305 người Palestine. Cuộc tấn công đã phá hủy hoàn toàn phần lớn khu vực đông dân cư và đô thị hóa rộng lớn, khiến phần lớn trong số 2,3 triệu người phải di dời và khiến nhiều người không có đủ lương thực, nước uống hoặc chăm sóc y tế.

Israel cho biết họ sẽ tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công dữ dội của các tay súng thuộc nhóm chiến binh này hôm 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin, theo thống kê của Israel. Hamas, được Iran hậu thuẫn, thề sẽ tiêu diệt Israel.

Cảnh báo ngày càng gia tăng của Israel về việc đưa quân vào Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của khoảng một triệu thường dân chạy trốn khỏi cuộc hành quân của Israel ở xa hơn về phía bắc trước đó trong cuộc chiến, đã thúc đẩy một số gia đình rời đến khu vực ven biển al-Mawasi gần đó hoặc cố gắng tìm đường đến các điểm xa hơn về phía bắc, theo người dân và nhân chứng cho biết.

Tuy nhiên, không có nhiều người di tản muốn đi khỏi Rafah, khu vực phía nam của Gaza tiếp giáp với biên giới Ai Cập. Nhiều người bối rối không biết nên đi đâu vì họ nói rằng kinh nghiệm trong 200 ngày chiến tranh vừa qua đã dạy họ rằng không có nơi nào thực sự an toàn.

Mohammad Nasser, 34 tuổi và có 3 đứa con, cho biết ông đã rời Rafah hai tuần trước và hiện đang sống tại một nơi trú ẩn ở Deir Al-Balah, miền trung Gaza để tránh bị bất ngờ bởi một cuộc tấn công của Israel mà không thể thoát ra.

"Chúng tôi chạy thoát khỏi bẫy này sang bẫy khác, tìm kiếm những nơi mà Israel gọi là an toàn trước khi họ ném bom chúng tôi ở đó. Nó giống như trò chơi bẫy chuột", ông nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

“Chúng tôi đang cố gắng thích ứng với thực tế mới, hy vọng nó sẽ trở nên tốt hơn, nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ đến”.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel hôm 24/4 cho biết Israel đã sẵn sàng sơ tán dân thường trước cuộc tấn công vào Rafah và đã mua 40.000 lều, loại có thể chứa 10-12 người mỗi lều.

Hình ảnh vệ tinh chụp Mawasi nằm giữa Rafah, Khan Younis và đại dương, một khu vực có bãi biển cát, các cánh đồng và chỉ dài rộng khoảng 5x3km, cho thấy các khu tạm cư với lều trại tương đối lớn đã được dựng lên trong hai tuần qua.

Đánh bom và người chết

Trong khi đó, một nhóm dân quân Palestine kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra những gì họ cho là tội ác chiến tranh tại một bệnh viện ở Gaza. Họ nói rằng gần 400 thi thể đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể sau khi binh lính Israel rời khỏi khu phức hợp ở Khan Younis.

Quân đội Israel cho biết cáo buộc của chính quyền Palestine rằng lực lượng của họ đã chôn cất các thi thể là "vô căn cứ và không có cơ sở".

Ở phía bắc, lực lượng Israel tiếp tục tấn công Beit Lahiya, Beit Hanoun, Jabalia và Zeitoun, trong khi một số người dân cho biết Hamas và các chiến binh Thánh chiến Hồi giáo đang chiến đấu với bộ binh Israel bằng tên lửa chống tăng, bom, súng cối và súng trường.

Công ty Viễn thông Palestine cho biết các dịch vụ Internet một lần nữa bị cắt ở miền trung và miền nam Gaza hôm 25/4, đổ lỗi cho các cuộc hành quân của Israel.

Những lần mất điện như vậy đã làm tăng thêm những trở ngại đối với những nỗ lực nhằm nhận được viện trợ khẩn cấp cho dân thường bị ảnh hưởng và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tại một số trung tâm chưa bị tàn phá bởi chiến sự.

Sau sự rút lui đột ngột của quân đội Israel vào đầu tháng 4, người Palestine ở cả hai đầu của dải Gaza ven biển chật hẹp một lần nữa lại phải di tản trong tuần này vì các vụ đánh bom mà họ mô tả là một trong những điều tồi tệ nhất của cuộc chiến.

Chính phủ Bỉ hôm 25/4 cho biết một nhân viên cứu trợ người Bỉ ở Gaza đã chết trong một cuộc tấn công của Israel. Bỉ cho biết họ đã triệu tập đại sứ Israel về vụ việc.

Các nước phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã van nài Israel ngừng tấn công Rafah, nói rằng điều này có thể gây ra thảm họa nhân đạo do sự hiện diện của nhiều người di tản chỉ có nơi trú ẩn thô sơ, có ít lương thực và phương tiện y tế.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG