Đường dẫn truy cập

100 nữ sinh bị bắt cóc ở Nigeria


Các tay súng không rõ lai lịch đã bắt cóc ít nhất 100 nữ sinh từ một trường học ở miền đông bắc Nigeria.

Những người được chứng kiến nói rằng vụ bắt cóc này đã xảy ra tại thị trấn Chibok ở bang Borno hồi tối thứ Hai.

Một cư dân địa phương đã nói với ban tiếng Hausa đài VOA rằng những kẻ tấn công đốt nhà, văn phòng, và trường nữ trung học của chính phủ trước khi dồn các học sinh lên hai xe tải bị cướp và lái xe đi.

Tin tức ban đầu nói rằng khoảng 200 trẻ gái bị bắt cóc. Một thông tín viên của đài VOA tại khu vực này Abdulkareem Haruna, nói rằng các nguồn tin địa phương nói với ông rằng có một vài trẻ gái trong số này đã chạy thoát được.

Ông Haruna nói rằng các tay súng vừa kể và lực lượng an ninh đã tham gia một cuộc chạm súng trong đó một binh sĩ và một cảnh sát viên bị thiệt mạng.

Ủy viên cảnh sát bang, ông Alhaji Lawan Tanko, đã xác nhận sự cố này với các thông tín viên và nói rằng các cảnh sát viên của ông đang “truy lùng những kẻ bắt cóc.”

Hiện chưa có ai nhận trách nhiệm về cuộc tấn công hay vụ bắt cóc vừa kể. Cuộc tấn công này cũng tương tự như các cuộc tấn công khác do các phần tử Hồi Giáo tranh đấu Boko Haram thực hiện. Tổ chức này bị quy trách nhiệm về hằng chục cuộc tấn công và hàng ngàn cái chết kể từ khi phát động cuộc nổi dậy năm 2009.

Tổ chức vừa kể với danh xưng có nghĩa là “Nền giáo dục Phương Tây là một tội ác,” muốn áp đặt luật Hồi Giáo chặt chẽ tại miền bắc Nigeria.

Borno là 1 trong 3 bang mà chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn trương hồi tháng Năm năm ngoái. Quân đội Nigeria kể từ đó đã phát động các cuộc hành quân nhằm đè bẹp Boko Haram, nhưng các cuộc tấn công trên quy mô lớn đã tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG