Đường dẫn truy cập

Phóng viên Foley có thể đã tình nguyện bị giết để cứu các con tin khác


Phóng viên James Foley (phải) sau khi được chính phủ Libya phóng thích, tại khách sạn Rixos ở Tripoli, 18/5/2011.
Phóng viên James Foley (phải) sau khi được chính phủ Libya phóng thích, tại khách sạn Rixos ở Tripoli, 18/5/2011.

Gia đình anh James Foley, phóng viên người Mỹ bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo chặt đầu, tin rằng có thể anh đã tình nguyện chịu chết để cứu mạng sống của các con tin cùng bị cầm giữ với anh.

Em trai của James Foley, Michael, nói rằng anh không nghi ngờ gì là James có thể hy sinh để cứu người khác.

Gia đình Foley đã tìm cách gom góp tiền bạc để chuộc mạng cho James Foley, nhưng không thể nào có được 130 triệu đôla mà bọn khủng bố đã đòi hỏi.

Trong khi các nước Âu Châu đã trả nhiều triệu đôla để chuộc mạng cho các công dân của họ bị bắt cóc, Hoa Kỳ có chính sách không trả tiền chuộc mạng.

Vài ngày trước vụ hành quyết, Nhà Nước Hồi giáo đã gửi cho gia đình Foley một email nói rằng “chúng tôi sẽ không dừng lại cho tới khi nào chúng tôi đã uống máu của các người cho đến hết khát.”

Bất chấp giọng điệu nghiêm trọng của email này, ông John, cha của James Foley, nói ông nghĩ rằng tin nhắn đó là dấu hiệu cho một cơ hội để thương thuyết về số tiền chuộc mạng.

Trong nhiều tháng, gia đình Foley đã không nhận được tin gì từ những kẻ bắt cóc con của họ. John Foley nói ông không nhận thức được nhóm Nhà Nước Hồi giáo “tàn bạo” tới mức nào.

Gia đình của James không biết gì về một sứ mạng bí mật do Mỹ thực hiện để giải cứu James, cho tới khi Tổng thống Barack Obama gọi điện thoại để chia buồn cùng gia đình.

Là một gia đình theo Công giáo, gia đình Foley nói họ cảm thấy được an ủi khi nhận được một cú điện thoại của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

James Foley là một ký giả tự do, anh bị bắt cóc ở Syria vào năm 2012. Nhà Nước Hồi giáo có trụ sở chính ở Syria, và đó cũng là nơi mà người ta tin rằng Foley đã bị chặt đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói nhóm Nhà Nước Hồi giáo là một mối đe dọa khủng bố nguy hiểm hơn bất cứ mối đe dọa nào mà chúng ta đã từng chứng kiến. Ông mô tả các phần tử chủ chiến này là được huấn luyện, có vũ trang, có tổ chức và được tài trợ nhiều hơn bất cứ tổ chức khủng bố nào khác, kể cả al-Qaida.

Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Teresa May, cho hay bà đang soạn thảo một dự luật mới chống các phần tử cực đoan Hồi giáo người Anh. Bà nói mối đe dọa do các phần tử thánh chiến đặt ra đối với nước Anh sẽ còn tiếp tục trong nhiều thập niên tới. Phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo đã chặt đầu James Foley nói giọng Anh rất chuẩn, và được tin là một công dân Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG