Đường dẫn truy cập

Các phần tử chủ chiến ISIS từ nước Anh


Các thành viên Hồi giáo chủ chiến trong tỉnh Raqqa, Syria 30/6/14
Các thành viên Hồi giáo chủ chiến trong tỉnh Raqqa, Syria 30/6/14

Các cơ quan an ninh tình báo đang đổ xô đi tìm tông tích của một phần tử chủ chiến Hồi Giáo đã chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley tại Syria. Kẻ sát nhân này nói trên máy quay phim bằng tiếng Anh với giọng Anh. Thông tín viên VOA Henry Ridwell tường thuật rằng ước lượng có khoảng 700 công dân Anh đang chiến đấu cho Nhà nước Hồi Giáo cũng còn gọi là ISIL hay ISIS, cùng với hàng ngàn phần tử thánh chiến người nước ngoài.

Với âm thanh ghi phần đọc các câu Kinh Koran, một băng video được tải lên mạng truyền thông xã hội vào tháng 6 được cho là của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo, xúi giục người Hồi giáo trên toàn thế giới đến Syria chiến đấu.

Một trong những phần tử chủ chiến, tự xưng là một công dân Anh có tên là Abu Dujana Al Hindi, nói trước máy quay phim bằng tiếng Anh.

“Đây là một thông điệp gởi đến các anh em còn ở hậu phương. Các bạn cần tự hỏi điều gì đã ngăn các bạn không đến vùng đất của Izza? (danh dự) Điều gì ngăn các bạn tham gia hàng ngũ Thánh chiến?”

Việc chặt đầu khủng khiếp nhà báo Mỹ James Foley được thực hiện bởi một người đàn ông nói tiếng Anh với giọng Anh. Chuyên gia chống khủng bố Hannah Stuart thuộc Hiệp hội Henry Jackson, một tổ chức về chính sách có trụ sở tại Anh, nói rằng các chiến binh nước ngoài là một tài sản quý giá đối với Nhà nước Hồi Giáo:

“Những người này có thể không phải là những chiến binh giỏi nhất, nhưng họ là những người người giỏi nhất trong một cuộc chiến tranh thông tin. Bạn có thể đưa họ ra trước máy quay phim và tuyển mộ rộng rãi trong số những người Hồi giáo tại Tây Âu.”

Nhà làm phim Mỹ Bilal Abdul Karim, đã thu thập tài liệu về sự gia tăng của các chiến binh nước ngoài chiến đấu tại Syria nói người giết ông James Foley nói giọng Anh không phải là một sự tình cờ. Ông nói:

“Khi người Anh hay người châu Âu hay người Tây phương xuất hiện trong tổ chức, thì họ rất muốn đưa người này ra trước máy quay phim để vận động cho lý lẽ của họ. Lý do tại sao có một giọng Anh được sử dụng trong việc này vì họ biết được ảnh hưởng của một giọng Anh.”

Sau khi khởi đầu bằng một tổ chức chủ chiến chiến đấu trong những tranh chấp địa phương, Nhà nước Hồi Giáo hiện đang mưu tìm sự thừa nhận quốc tế theo như nhận xét của ông Afzal Asgraf thuộc Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia. Ông nói:

"Điều họ muốn là quảng bá ý thức hệ của họ. Họ muốn được công nhận. Họ muốn được ủng hộ. Và họ muốn đạt được sự công nhận và ủng hộ trên toàn thế giới, nhưng đặc biệt từ các nước phương Tây.”

Một video khác được đưa lên mạng từ tháng Hai có ý cho thấy một chiến binh người Anh tại Allepo tấn công tự sát bằng bom vào một nhà tù.

Ông Harris Rafiq thuộc Quỹ Quilliam chống các tổ chức cực đoan nói nước Anh chậm chạp trong việc chống các ý thức hệ cực đoan:

“London về mặt lịch sử trong vài thập niên qua đã có ý thức hệ Hồi Giáo của những tổ chức như Huynh đệ Hồi Giáo được giảng dạy một cách công khai không gặp thách thức nào cả.”

Nhà cầm quyền Anh và Hoa Kỳ đang nỗ lực nhận diện người giết nhà báo James Foley. Giáo sư Peter Neumann thuộc Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu về Cực đoan hoá tại trường đại học King ở London nói Nhà nước Hồi Giáo dùng công nghệ trên mạng tạo cơ hội cho các cơ quan an ninh:

“Họ sẽ nói với các chiến binh nước ngoài trên Twitter, trên Facebook, trên Whatsapp, trên Skype và lẽ dĩ nhiên các cơ quan an ninh theo dõi những cuộc nói chyện này.”

Nhà cầm quyền Anh đang kêu gọi các cộng đồng Hồi Giáo giúp đỡ để nhận diện được kẻ giết nhà báo James Foley. Họ công nhân là việc mang người này ra trước công lý sẽ cực kỳ khó khăn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG