Đường dẫn truy cập

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng gần 5,7% trong quý I do xuất khẩu tăng mạnh


Xây dựng là một trong những lĩnh vực tăng mạnh nhất ở Việt Nam.
Xây dựng là một trong những lĩnh vực tăng mạnh nhất ở Việt Nam.

Dữ liệu của chính phủ Việt Nam công bố hôm 29/3 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của đất nước tăng 5,66% trong quý đầu tiên của năm nay so với cùng kỳ năm ngoái do xuất khẩu tăng mạnh, bất chấp chi phí vận tải cao hơn do tình trạng bất ổn ở Biển Đỏ.

Tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 3 cao hơn mức tăng 3,41% trong cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức tăng trưởng 6,72% của quý IV. Số liệu quý I hàng năm nhìn chung đều thấp hơn do có kỳ nghỉ Tết.

Việt Nam, một trung tâm sản xuất và xuất khẩu lớn về điện thoại thông minh, hàng điện tử và hàng may mặc, đang tìm cách thúc đẩy các hoạt động kinh doanh sau khi không đạt được mục tiêu tăng trưởng hồi năm ngoái do nhu cầu toàn cầu suy yếu và trong nước bị tình trạng thiếu điện trong một thời gian ngắn.

Đất nước này đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,0% đến 6,5% trong năm nay.

Tổng cục Thống kê (GSO) ra báo cáo cho hay lĩnh vực sản xuất và xây dựng tăng 6,28%, trong khi lĩnh vực dịch vụ tăng 6,12% trong quý I so với một năm trước.

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong quý, bất chấp hoạt động vận tải bị gián trên Biển Đỏ do các cuộc tấn công của phe Houthi. Theo ước tính chính thức, chi phí vận tải hàng hóa từ Việt Nam tăng thêm từ 55% đến 73%.

Xuất khẩu hàng hóa trong quý tăng 17% so với một năm trước đó, đạt hơn 93 tỷ đô la, trong khi nhập khẩu tăng 13,9%, đạt xấp xỉ 85 tỷ đô la, mang lại thặng dư thương mại gần 8,1 tỷ đô la.

Tổng cục Thống kê nói rằng các xuất khẩu hàng điện tử tăng 30% so với cách đây một năm, trong khi xuất khẩu điện thoại thông minh tăng 10% và hàng may mặc tăng 7,9%.

Vẫn tổng cục cho hay sản xuất công nghiệp trong quý đã tăng 5,7% so với một năm trước, đồng thời cho biết thêm rằng giá tiêu dùng trong tháng 3 đã tăng xấp xỉ 4% từ mức của một năm trước và doanh số bán lẻ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 tăng 8,2%.

Tuần trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính trấn an các nhà đầu tư nước ngoài rằng tình trạng thiếu điện cấp cho các nhà máy của họ sẽ không lặp lại như năm ngoái giữa lúc Việt Nam đang tăng nhập khẩu than.

Tổng cục Thống kê đưa ra thông tin là sản lượng điện của Việt Nam trong quý đầu tiên đã tăng 11,4% so với một năm trước đó, đạt 65,5 tỷ kWh.

Một nhà cố vấn cho chính phủ, ông Cấn Văn Lực, cho rằng tăng trưởng kinh tế đã tăng một phần nhờ nhu cầu phục hồi mạnh mẽ và điều này đã thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu.

Ông Lực, cũng là chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, nói với Reuters: “Bộ dữ liệu mới nhất cho thấy đất nước có thể đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,0% đến 6,5% trong năm nay”.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nền kinh tế vẫn phải đối mặt với những rủi ro bên ngoài như căng thẳng địa chính trị, khủng bố, gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG