Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên có thể đi thăm Nga vào tháng 5


Lãnh tụ Kim Jong Un theo dõi một cuộc tập trận tấn công của lực lượng quấn đội nhân dân Triều Tiên.
Lãnh tụ Kim Jong Un theo dõi một cuộc tập trận tấn công của lực lượng quấn đội nhân dân Triều Tiên.

Lãnh tụ ít xuất hiện của Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có phần chắc sẽ du hành sang Nga vào tháng 5 cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông lên cầm quyền, kế vị người cha quá cố của ông vào năm 2011.

Hãng thông tấn Yonhap của Nam Triều Tiên hôm thứ Tư xác nhận rằng lãnh tụ Kim và phái đoàn Bắc Triều Tiên nhận lời mời tham dự lễ đánh dấu năm thứ 70 Liên Xô chiến thắng Đức tại Thế chiến thứ II.

Hãng tin Yonhap trích thông báo của chính phủ Nga nói rằng “khoảng 20 nhà lãnh đạo của các nước xác nhận sẽ dự lễ, và lãnh tụ Bắc Triều Tiên có trong số đó.”

Nếu ông Kim thực sự sẽ sang Nga dự lễ, thì đó sẽ là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông lên cầm quyền, nhưng Bình Nhưỡng cũng có thể thay vào đó cử ông Kim Yong Nam, người đứng đầu nhà nước trên danh nghĩa, đi tham dự.

Trung Quốc cũng có thể là một điểm đến cho chuyến đi thăm nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong Un, nhưng các mối quan hệ với đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng này đã trở nên căng thẳng hơn kể từ khi ông lên cầm quyền, kế vị ông Kim Jong Il.

Cả Trung Quốc và Nga đều ký vào các thỏa thuận của Liên hiệp quốc trừng phạt Bắc Triều Tiên vì nước này tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Trung Quốc tỏ thái độ mạnh hơn.

Các biện pháp chế tài do Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng soạn thảo được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua hồi tháng 3 năm 2013. Nga là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG