Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Campuchia ủng hộ TQ trong tranh chấp Biển Đông


Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy.
Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy.
Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy hôm thứ tư nói với những người ủng hộ ông rằng Đảng Cứu Quốc Campuchia và các thành viên của đảng này 'hoàn toàn ủng hộ Trung Quốc' trong các yêu sách của Bắc Kinh chống lại Việt Nam.

Ông Rainsy nói: "Lợi ích của Trung Quốc phù hợp với chủ quyền của chúng ta. Nếu Việt Nam có thể thôn tính Campuchia, họ sẽ trở nên mạnh hơn và sẽ gây thêm xích mích với Trung Quốc. Vì thế cho nên, để cho Trung Quốc bảo vệ lợi ích của họ, họ cần phải ngăn không cho Việt Nam mạnh lên và tạo thành vấn đề cho họ. Đó là lý do tại sao Trung Quốc phải bảo vệ cho Campuchia trước sự thôn tính của Việt Nam. Điều này có lợi cho chúng ta. Chúng ta phải làm hết sức mình để tìm kiếm một thế lực ngăn không cho Việt Nam thôn tính đất nước chúng ta."

Ông Sam Rainsy cho biết như trong lúc Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng thực hiện chuyến công du Phnom Penh để tăng cường quan hệ thương mại với Campuchia.

Các nhà quan sát cho biết nhiều người Campuchia có tâm lý bài xích Việt Nam vì họ vẫn còn cảm thấy căm tức đối với cuộc chiếm đóng của Việt Nam kéo dài từ năm 1979 đến năm 1989. Phe đối lập ở vương quốc này thường lợi dụng tâm lý đó để tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của người dân.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đạt được nhiều thành quả trong việc tăng cường ảnh hưởng ở Campuchia, thông qua các chương trình viện trợ, đầu tư và phát triển.

Người Việt ký thư yêu cầu TQ đưa tranh chấp Hoàng Sa ra tòa án quốc tế
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:11 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG