Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia các phi vụ chống IS


Khói bốc lên từ cuộc không kích của Mỹ trong vùng ngoại ô Tal Abyad, Syria, ảnh chụp từ tỉnh Sanliurfa, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/6/2015.
Khói bốc lên từ cuộc không kích của Mỹ trong vùng ngoại ô Tal Abyad, Syria, ảnh chụp từ tỉnh Sanliurfa, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/6/2015.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tham gia các phi vụ của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu để chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Thông tín viên Carla Babb của đài VOA tường thuật từ Ngũ Giác Đài.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đúc kết một thoả thuận theo đó Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắt đầu tham gia các phi vụ chống Nhà nước Hồi giáo trong vài ngày sắp tới.

Giám đốc báo chí Ngũ giác đài Peter Cook hoan nghênh thoả thuận vừa kể.

"Việc Thổ Nhĩ Kỳ sắp sửa thực hiện những phi vụ bên cạnh các phi cơ khác của liên minh là một bước lớn hướng tới phía trước, một bước tiến mà chúng tôi từng trông đợi. Chúng tôi đã ra sức giải quyết các chi tiết về vấn đề hậu cần; chúng tôi đã có thể thực hiện điều đó."

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý để cho máy bay Mỹ thực hiện những phi vụ chống Nhà nước Hồi giáo từ căn cứ Không quân Incirlik. Diễn tiến đó, cộng với việc phi công Thổ Nhĩ Kỳ tham gia những vụ không kích, làm cho Thổ Nhĩ Kỳ tham gia nhiều hơn nữa và các nỗ lực của liên minh.

"Sự hợp tác của chúng tôi với Thổ Nhĩ Kỳ và việc nới rộng sự hợp tác đó tiếp tục là một nỗ lực đang tiếp diễn vào thời điểm này."

Các cuộc thương nghị về sự hợp tác thêm nữa giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm tới mục tiêu giải quyết những vấn đề an ninh dọc theo sườn phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria và Iraq.

Những mối quan tâm đã gia tăng trong thời gian gần đây về tình hình ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vì vũ khí và chiến binh nước ngoài tiếp tục được đưa vào những phần đất của Syria đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG