Đường dẫn truy cập

Lính Nam Sudan và đồng minh bị tố cáo phạm tội ác chiến tranh


Phúc trình của HRW cho biết nhiều phụ nữ Nam Sudan bị các chiến binh Bul Nuer đánh đập, đe dọa giết và bắt cóc.
Phúc trình của HRW cho biết nhiều phụ nữ Nam Sudan bị các chiến binh Bul Nuer đánh đập, đe dọa giết và bắt cóc.

Một tổ chức nhân quyền quốc tế tố cáo các lực lượng chính phủ Nam Sudan và các chiến binh đồng minh đã phạm tội giết hại, cưỡng hiếp thường dân và phá hủy tài sản trong một chiến dịch quân sự ở tiểu bang Unity.

Tổ chức Human Rights Watch cho biết trong một thông cáo hôm thứ Tư rằng những vụ tấn công dân thường trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2015 là tội phạm chiến tranh và việc giết chóc, hãm hiếp có thể cấu thành tội phạm chống lại nhân loại.

Trong báo cáo hôm thứ Tư, tổ chức Human Rights Watch đã đưa ra những chi tiết và kết quả của hơn 170 cuộc phỏng vấn trong tháng 5 và tháng 6 với những người sống sót sau các vụ tấn công đó. Bản báo cáo nói có hơn 125 người được phỏng vấn là những người phải tản cư vì giao tranh ở làng của họ hoặc làng của họ bị tấn công.

Tổ chức nhân quyền này nói họ đã ghi nhận khoảng 60 vụ giết chóc phi pháp đối với đàn ông, đàn bà và trẻ em, bao gồm cả người già. Tổ chức này nói một số nạn nhân bị treo cổ, một số khác bị bắn và có người bị thiêu sống.

Ông Daniel Bekele, giám đốc khu vực châu Phi của Human Rights Watch, gọi những cuộc tấn công đó là “một sự coi thường gây chấn động đối với tính mạng của thường dân”.

Bản báo cáo nói các chiến binh của nhóm sắc tộc Bul Nuer hoạt động cùng với các binh sĩ của chính phủ, bắn vào các thường dân khi họ tháo chạy vào các khu rừng và đầm lầy. Bản báo các cũng nói rằng các lực lượng của chính phủ và quân du kích đã cố ý thiêu rụi các làng mạc và phá hủy các nhà chứa thức ăn và hạt giống được tích trữ cho việc gieo trồng.

Bản báo cáo cho biết tổ chức này đã ghi nhận 63 trường hợp hãm hiếp, bao gồm các vụ hãm hiếp tập thể, chỉ có 1 phụ nữ nhận được sự chăm sóc y tế và các dịch vụ khác cho vụ bạo hành tình dục này. Bản báo cáo nói các binh sĩ chính phủ và các chiến binh Bul Nuer cũng đánh đập phụ nữ, đe dọa giết và bắt cóc họ.

Human Rights Watch kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nới rộng các trừng phạt nhắm vào những người chỉ huy và những người khác chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ở tiểu bang Unity, thành lập một tòa án bao gồm các giới chức pháp luật Nam Sudan và quốc tế để điều tra và khởi tố những tội ác tồi tệ nhất này.

Tổ chức này cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố cam kết sẽ tiếp tục cấm vận vũ khí khi ông tới thăm châu Phi vào cuối tháng 7. Tổ chức cũng kêu gọi Liên Hiệp châu Phi, các chính phủ trong khu vực và các đối tác chính của Nam Sudan ủng hộ những biện pháp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG