Đường dẫn truy cập

Một số phiến quân Syria rút lui vì bị cho là phản bội


Chiến binh Syria quan sát từ một vị trí trên đỉnh núi Annan nhìn ra Đập Tishrin ở phía nam Kobani
Chiến binh Syria quan sát từ một vị trí trên đỉnh núi Annan nhìn ra Đập Tishrin ở phía nam Kobani

Phe nổi dậy Syria ở miền bắc bị các máy bay Nga oanh kích dữ dội trong một tuần lễ. Phe nổi dậy cũng đang ra sức cố thủ và đang ẩn núp trong các đường hầm hay trong những hố bom dưới áp lực của một cuộc tấn công phối hợp trên bộ của các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad. Một phiến quân trẻ nói chuyện với thông tín viên Jamie Dettmer của Đài VOA về những điều anh trải qua và tại sao anh và nhiều chiến binh khác đang rút khỏi tiền tuyến.

Trong hầu hết một phần tư cuộc đời của anh, anh Ahmad 20 tuổi là một chiến binh, nhưng cuộc chiến đối với anh đã chấm dứt. Sau khi chịu đựng 400 cuộc không kích trong vòng 4 ngày tại những làng vùng quê ở phía bắc Aleppo, nơi chính phủ mở những cuộc tấn công khốc liệt, anh rút khỏi tiền tuyến cùng với hàng trăm đồng đội.

"Tinh thần của các chiến binh xuống ở mức thấp nhất - và các cấp chỉ huy dân quân đang cố gắng nâng cao tinh thần các chiến binh. Có tin nói là họ đang tìm cách thành lập một đội quân mới ở Aleppo, thống nhất các dân quân ôn hòa hơn, ít căn cứ vào tôn giáo, để sát cánh với Quân đội Syria Tự do được phương Tây hỗ trợ."

Khi các máy bay chiến đấu ngưng các cuộc không kích, những trận đánh xáp lá cà đã diễn ra.

Anh Ahmad nói tiếp:

“Ngày đầu tiên, cuộc chiến đấu tương đối dễ dàng. Sau ngày thứ hai và thứ ba cuộc chiến rất khó khăn. Chúng tôi mất rất nhiều người, nhiều bạn bè, nhiều chiến binh.”

Và ngày thứ tư, máy bay chiến đấu Nga phá nát mọi thứ trong khu vực rộng 3 kilômét. Anh nói với đài VOA là vào ngày thứ tư anh có mặt tại tiền tuyến, là một chuỗi các làng mạc phía bắc thành phố Aleppo, nơi phải hứng chịu hơn 400 vụ không kích.

Các chiến binh cũng như thường dân núp trong các đường hầm đào trước cuộc tấn công và trong các hố bom. Chúng tôi có thể cảm thấy và nghe chấn động của bom nổ, cũng như sức nóng. Có lúc tôi và đồng đội tôi tự kiểm tra một cách nhanh chóng xem có bị thương hay không. Bom đạn không ngớt đổ xuống chúng tôi, từ phi đạn, bom thùng, thủy lôi cũng như bom chân không

Anh Ahmad vừa nói chuyện vừa bật lửa hút thuốc. Khi được hỏi tại sao anh rời khỏi tiền tuyến vào ngày thứ tư, anh im lặng một lúc lâu.

"Tôi và khoảng 100 chiến binh khác thuộc nhóm dân quân Nour al-Din al-Zenki rút lui vì sợ, nhưng cũng vì cảm thấy bị phản bội, bị bỏ rơi bởi những người tự nhận là bạn bè của Syria."

Anh Ahmad muốn nói tới Hoa Kỳ và phương Tây cũng như những quốc gia vùng Vịnh và các cấp chỉ huy của anh.

Anh Ahmad nói các cấp chỉ huy của dân quân Quân đội Syria Tự do và những lữ đoàn Hồi Giáo cực đoan cũng như tổ chức Jabhat al-Nusra có liên hệ đến Al-Qaida nên gác qua một bên những khác biệt và đoàn kết với nhau. Tuy nhiên hiện nay điều này có thể đã quá muộn màng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG