Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh: Bắc Triều Tiên phóng phi đạn gây nguy hiểm cho hàng không quốc tế


Người dân Hàn Quốc tại trạm xe lửa Seoul xem chương trình thời sự về vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên 26/6/2014.
Người dân Hàn Quốc tại trạm xe lửa Seoul xem chương trình thời sự về vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên 26/6/2014.

Hoa Kỳ và Anh Quốc cho biết hai nước này và những quốc gia khác đã cùng lên tiếng phản ứng trước việc Bắc Triều Tiên gần đây phóng hàng loạt những phi đạn, cáo buộc Bình Nhưỡng gây nguy hiểm cho hàng không quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định Mỹ và các quốc gia khác đã cùng ký tên vào một lá thư gửi tới Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) hồi tuần trước.

“Quyết định của Bắc Triều Tiên tiến hành các vụ phóng mà không có thông báo trước đe dọa sự an toàn của hàng không quốc tế và chứng tỏ rằng Bắc Triều Tiên không coi trọng luật pháp và quy định của tổ chức,” bà Psaki nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh quốc cho VOA biết qua một email rằng London lo ngại vì “thiếu thông báo cụ thể về các vụ phóng” từ Bắc Triều Tiên.

ICAO là một cơ quan chuyên trách của Liên Hiệp Quốc được thành lập bởi Công ước Hàng không Dân dụng Quốc tế, còn được gọi là Công ước Chicago.

Trong suốt tuần vừa qua, Bình Nhưỡng đã thử phóng bốn phi đạn được cho là phi đạn Scud. Quân đội Bắc Triều Tiên cũng được cho rằng là đã bắn khoảng 100 quả đạn pháo về phía bắc Giới tuyến phương Bắc, là đường biên giới trên thực tế giữa hai miềnTriều Tiên.

Các quốc gia phương Tây và đồng minh nói rằng việc Bắc Triều Tiên phóng phi đạn đạn đạo tầm ngắn là vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an cấm những cuộc phóng như vậy của Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG