Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Iran sau cuộc tấn công Israel


Một người đàn ông đi ngang qua biểu ngữ mô tả các vụ phóng tên lửa trên bản đồ và màu cờ Iran, ở trung tâm Tehran. Mỹ và các nước phương Tây vừa công bố thêm trừng phạt nhắm vào Iran vì cuộc tấn công vào Israel cuối tuần trước.
Một người đàn ông đi ngang qua biểu ngữ mô tả các vụ phóng tên lửa trên bản đồ và màu cờ Iran, ở trung tâm Tehran. Mỹ và các nước phương Tây vừa công bố thêm trừng phạt nhắm vào Iran vì cuộc tấn công vào Israel cuối tuần trước.

Hoa Kỳ hôm 18/4 công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Iran nhắm vào hoạt động sản xuất máy bay không người lái (UVA) của nước này sau cuộc tấn công vào Israel, và Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết cùng nhau hành động để tăng áp lực kinh tế lên Tehran.

Ông Biden cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh đã giúp Israel đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ngày 13/4, đồng thời buộc Iran phải chịu trách nhiệm bằng các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mới.

“Các lệnh trừng phạt nhắm vào các nhà lãnh đạo và thực thể có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Bộ Quốc phòng Iran cũng như chương trình tên lửa và máy bay không người lái của chính phủ Iran vì đã gây ra cuộc tấn công trắng trợn này”, Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố.

“Và các đồng minh và đối tác của chúng tôi đã hoặc sẽ ban hành các lệnh trừng phạt và biện pháp bổ sung nhằm hạn chế các chương trình quân sự gây bất ổn của Iran”, ông Biden nói.

Một tuyên bố của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết các biện pháp của Mỹ nhắm vào 16 cá nhân và hai thực thể hỗ trợ sản xuất UAV của Iran, bao gồm các loại động cơ của phiên bản máy bay không người lái Shahed mà Iran sử dụng trong cuộc tấn công ngày 13/4.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ cũng đang định danh 5 công ty trong nhiều khu vực pháp lý cung cấp nguyên liệu thành phần để sản xuất thép cho Công ty Thép Khuzestan (KSC) của Iran, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất Iran, hoặc mua các sản phẩm thép thành phẩm của KSC.

Cũng bị nhắm mục tiêu là ba công ty con của Tập đoàn sản xuất ô tô Iran Bahman. Tập đoàn này nói rằng họ đã hỗ trợ vật chất cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Tuyên bố cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng đang áp đặt các biện pháp kiểm soát mới để hạn chế Iran tiếp cận các công nghệ, chẳng hạn như vi điện tử cấp thương mại cơ bản.

Tehran nói rằng họ đã thực hiện vụ tấn công ngày 13/4 để trả đũa cuộc tấn công được cho là của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus khiến hai tướng lĩnh và một số người khác thiệt mạng vào ngày 1/4. Israel cho biết họ sẽ trả đũa, trong khi một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết hôm 18/4 rằng Iran có thể xem xét lại "học thuyết hạt nhân" sau những lời đe dọa của Israel

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết, cùng với các hành động của Mỹ, Anh cũng đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhắm vào một số tổ chức, cá nhân và thực thể quân sự của Iran có liên quan đến ngành công nghiệp tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của Iran.

Anh nói rằng các lệnh trừng phạt này nhắm vào cả Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang và Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), theo một thông báo chính thức.

“Chúng tôi đang sử dụng các công cụ kinh tế của Bộ Tài chính để làm suy yếu và phá vỡ các khía cạnh chính trong hoạt động thâm hiểm của Iran, bao gồm chương trình máy bay không người lái và doanh thu mà chế độ này tạo ra để hỗ trợ hoạt động khủng bố của mình,” Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết trong tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai quyền trừng phạt của mình để chống lại Iran bằng những hành động tiếp theo trong những ngày và tuần tới.”

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra sau khi các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm 7 nền dân chủ công nghiệp hàng đầu cho biết sau cuộc họp hôm 17/4 rằng họ sẽ "đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ về bất kỳ biện pháp nào trong tương lai nhằm giảm khả năng của Iran trong việc mua, sản xuất hoặc chuyển giao vũ khí để hỗ trợ các hoạt động gây bất ổn trong khu vực."

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu hôm 17/4 cũng quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Iran sau khi cuộc tấn công của Tehran vào Israel làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG