Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Nhân vật số hai của Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt


Khói bốc lên từ một cuộc không kích của Mỹ nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Khazir, gần Mosul, 16/9/2014.
Khói bốc lên từ một cuộc không kích của Mỹ nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Khazir, gần Mosul, 16/9/2014.

Những vụ không kích của Mỹ ở Iraq và Syria dường như đã giết thêm một thủ lãnh hàng đầu của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức Mỹ hôm thứ sáu cho biết người mà họ tin là nhân vật số hai của Nhà nước Hồi giáo, Fadhi Ahmad al-Hayali, đã bị hạ sát hôm 18 tháng 8 trong lúc du hành gần thành phố Mosul của Iraq.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ned Price nói rằng “Cái chết của al-Hayali sẽ tác động tiêu cực tới các hoạt động của Nhà nước Hồi giáo vì ảnh hưởng của y bao trùm những hoạt động về kinh tài, truyền thông, hành quân và hậu cần của Nhà nước Hồi giáo.”

Các giới chức quốc phòng và tình báo cho biết al-Hayali, còn có tên là Haiji Mutazz, là phụ tá cao cấp của thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakar al-Baghdadi.

Họ cho biết al-Hayali cũng phụ trách việc chuyển vận vũ khí, chất nổ, xe cộ và chiến binh giữa Iraq và Syria, và y đã đóng một vai trò then chốt trong việc hoạch định cuộc tiến công của Nhà nước Hồi giáo để chiếm thành phố Mosul hồi tháng 6 năm 2014.

Theo một báo cáo của Trung tâm Doha của Viện Brookings, trước khi lãnh tụ độc tài Saddam Hussein của Iraq bị lật đổ, al-Hayali là một viên trung tá của quân đội Iraq và là một viên sĩ quan của Lực lượng Đặc biệt Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG