Đường dẫn truy cập

Myanmar bênh vực vụ cảnh sát mạnh tay với sinh viên biểu tình


Cảnh sát đánh đập sinh viên biểu tình ở Letpadan, 140km về phía bắc thành phố Yangon, ngày 10/3/2015.
Cảnh sát đánh đập sinh viên biểu tình ở Letpadan, 140km về phía bắc thành phố Yangon, ngày 10/3/2015.

Bộ trưởng Thông tin Myanmar đã lên tiếng bênh vực vụ trấn át của cảnh sát đối với các sinh viên biểu tình, và nói thêm rằng chính quyền, “theo luật”, được phép giải tán cuộc biểu tình và vụ việc sẽ “không có tác động nào” đối với tiến trình cải cách dân chủ ở nước này.

Lời phát biểu trên được đăng tải trên tờ báo do nhà nước quản lý là Global New Light of Myanmar, sau khi cảnh sát đã hành động đầy bạo lực khi giải tán một cuộc biểu tình đòi hỏi có các thay đổi về dự luật cải cách giáo dục tại thị trấn Letpadan ở miền trung hôm thứ Ba vừa qua.

Tờ báo dẫn lời Bộ trưởng Ye Htut nói với một đài truyền hình địa phương: “Dù có các đề nghị thương lượng một cách ôn hòa, các sinh viên biểu tình đã tìm cách vượt qua sự phong tỏa của cảnh sát, và theo luật, cảnh sát được phép giải tán họ”.

Trong khi cho rằng vụ đàn áp là một “sự việc đáng buồn”, ông Ye Htut nói rằng chính quyền quân nhân đã “cố gắng hết sức” để đạt được một giải pháp hòa bình và đã tìm cách “tránh các sự cố ngoài ý muốn”.

Tờ báo dẫn lời ông bộ trưởng nói: “Quyết định tuần hành tới Yangon của các sinh viên thay vì lựa chọn các tiến trình dân chủ hoặc lập pháp là nguyên nhân gây ra xung đột”.

Có ít nhất 127 người đã bị bắt giữ và nhiều người biểu tình đã bị thương khi cảnh sát cầm dùi cui đánh vào các sinh viên.

Trong một số trường hợp, một số người biểu tình đã bị xua đuổi, bị đấm đá khi bị áp giải tới xe của cảnh sát.

Vụ trấn át đã khiến các chính phủ phương Tây và các nhóm nhân quyền quốc tế lên tiếng phản đối, và gây thêm các quan ngại rằng Myanmar đang trượt khỏi tiến trình cải cách dân chủ mà nước này đã theo đuổi trong những năm vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG