Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo Ukraine chớ sử dụng vũ lực


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo nếu Ukraine dùng vũ lực chống lại người biểu tình thân Nga thì Moscow sẽ rút khỏi hội nghị đa phương.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo nếu Ukraine dùng vũ lực chống lại người biểu tình thân Nga thì Moscow sẽ rút khỏi hội nghị đa phương.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Kyiv rằng nếu họ dùng vũ lực chống lại người biểu tình thân Nga ở Ukraine thì Moscow sẽ rút ra khỏi một hội nghị đa phương về vấn đề dự trù diễn ra vào cuối tuần này. Thông tín viên VOA Bill Ide tường trình từ Moscow.

Lời cảnh báo do Ngoại trưởng Nga đưa ra hôm nay trong một chuyến thăm ngắn tại Bắc Kinh, nơi ông họp với đối tác Trung Quốc Vương Nghị và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Lavrov nói: “Quý vị không thể gửi xe tăng và đồng thời mở các cuộc đàm phán. Việc sử dụng vũ lực phá hoại cơ hội các cuộc thương nghị 4 bên sẽ được tổ chức ở Geneva.”

Ông Lavrov đưa ra các nhận định trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ông Vương nói với các phóng viên rằng quyết định tổ chức đàm phán đa phương ở Geneva vào ngày thứ năm là một bước tích cực.

Ông nói Trung Quốc hoan nghênh sự kiện các bên có liên quan - kể cả Nga, Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Ukraine, đang hợp tác về việc thiết lập các cuộc đàm phán đa phương. Ông nói, “Chúng tôi rất hài lòng nhìn thấy cuộc họp thành công và theo đúng với lời kêu gọi của Trung Quốc là ủng hộ hòa bình và đàm phán.”

Vào một thời điểm mà Nga đang tự nhận thấy mình ngày càng bất đồng với các cường quốc Tây phương, quan hệ của họ với Trung Quốc đang mạnh thêm. Các thông cáo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố sau các cuộc họp hôm nay nêu bất sự thân cận ngày càng tăng thêm giữa Moscow và Bắc Kinh.

Các giới chức Trung Quốc cho rằng chuyến đi Bắc Kinh của ông Lavrov chủ yếu là một chuyến thăm để chung quyết các chuẩn bị cho một chuyến thăm Trung Quốc vào tháng tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc hội kiến giữa chủ tịch Tập Cận Bình và ông Lavrov, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh đến tầm quan trọng to lớn của các quan hệ sách lược giữa hai nước, theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông Tập cũng nói cả hai bên đang trải nghiệm một cao điểm lịch sử trong bang giao và các quan hệ sẽ không những có lợi cho cả hai nước và nhân dân hai bên mà còn giúp cổ xúy cho hòa bình và ổn định trên thế giới.

Thông cáo nói ngoài việc thảo luận về chuyến thăm sắp tới của ông Putin, hai bên còn bàn về tình hình ở Ukraine, và ông Tập Cận Bình đã nêu ra quan điểm của Trung Quốc. Thông cáo không nói rõ chi tiết.

Trong khi Trung Quốc tìm cách tăng cường quan hệ với Nga, tình hình ở Ukraine đã thử thách Bắc Kinh trên mặt trận ngoại giao. Khi Liên Hiệp Quốc biểu quyết về một nghị quyết lên án cuộc trưng cầu dân ý về ly khai ở Crimea, Trung Quốc đã không bỏ phiếu.

Ðộng thái đó làm cho Nga thêm cô lập, nhưng cũng khiến Bắc Kinh tránh việc dứt khoát tự liên kết mà không với Hoa Kỳ và châu Âu.

Ông Jonathan Pollack thuộc Viện Brookings ở Washington nói phía Trung Quốc có rất nhiều ý kiến khi bàn về tình hình ở Ukraine.

Ông nói: “Một mặt, Ukraine ở cách Trung Quốc rất xa và họ biết điều đó và họ không liên kết với những gì mà người Trung Quốc sẽ coi là quyền lợi cấp thiết của mình hoặc điều mà họ gọi là quyền lợi cốt lõi. Mặt khác, phía Trung Quốc biết rất rõ rằng phía Nga đã quyết định vi phạm các chính sách và nguyên tắc mà Trung Quốc rất coi trọng hoặc tự nhận là coi trọng về việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, không can thiệp vào nội bộ một quốc gia khác.”

Việc Nga sáp nhập Crimea đã làm tăng thêm các mối quan ngại ở châu Á rằng Trung Quốc có thể dùng vũ lực để theo đuổi các khẳng định chủ quyền của họ trong vùng.

Phát biểu với Uỷ ban Ðối ngoại Thượng viện tuần trước, ông Daniel Russel, trợ lý bộ ttrưởng Ngoại giao về Ðông Á, nói với các nhà lập pháp rằng các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ và liên hiệp châu Âu đối với Nga ắt sẽ có một tác động gây sợ hãi cho bất cứ ai ở Trung Quốc có thể tính tới việc sử dụng việc Nga sáp nhập Crimea làm một khuôn mẫu.

Trung Quốc nói hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau và Bắc Kinh đã đưa ra lập trường rất rõ của mình về các khẳng định chủ quyền và vấn đề Ukraine.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG