Đường dẫn truy cập

Nga nói muốn khu vực phiến quân kiểm soát vẫn thuộc Ukraine


Ngoại trưởng John Kerry, phải, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thảo luận về diễn biến hòa bình Trung Đông và căng thẳng dâng cao ở Ukraine tại Biệt thự Taverna ở Rome, Italy, 14/12/2014.
Ngoại trưởng John Kerry, phải, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thảo luận về diễn biến hòa bình Trung Đông và căng thẳng dâng cao ở Ukraine tại Biệt thự Taverna ở Rome, Italy, 14/12/2014.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow muốn một số vùng ở phía đông Ukraine mà phiến quân ly khai kiểm soát vẫn thuộc chủ quyền của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Interfax, ông Lavrov khẳng định chỉ có mình Nga cố gắng giải quyết cuộc xung đột giữa chính phủ Kiev và phe ly thân Nga ở miền đông Ukraine theo cách mà khu vực này vẫn là một phần của Ukraine.

Ông Lavrov cho biết Moscow đang đề cao "cải cách hiến pháp bao gồm tất cả các khu vực và tất cả các lực lượng chính trị ở Ukraine."

Trong cuộc phỏng vấn này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói nước ông có quyền triển khai lực lượng hạt nhân theo luật pháp quốc tế đến bán đảo Crimea, bán đảo ở Biển Đen mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào đầu năm nay.

Ông Lavrov nói miền đông Ukraine nên được cho phép đáp ứng nhu cầu tài chính của mình thông qua một thỏa thuận với Kiev về "những vấn đề thuế khóa," và người dân trong khu vực chủ yếu nói tiếng Nga này nên được phép "sử dụng ngôn ngữ của mình, đón mừng những ngày kỷ niệm của mình mà không phải là những ngày kỷ niệm khác bị một phần của đất nước áp đặt lên."

Ông cũng lên án dự luật mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua bao gồm các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga vì nước này ủng hộ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, gọi dự luật mang tính "thù địch."

Dự luật cũng cho phép viện trợ 350 triệu đôla khí tài quân sự mới cấp cho lực lượng của Kiev, và đang chờ Tổng thống Barack Obama ký phê chuẩn thành luật.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai báo cáo ít nhất 4.707 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng lên vào tháng 4, trung bình 13 người thiệt mạng mỗi ngày. Trong số đó, 1.357 người đã thiệt mạng kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào đầu tháng 9.

Trong một báo cáo công bố hôm thứ Hai, Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền cáo buộc chính phủ Ukraine và phiến quân vi phạm nhân quyền, và cho biết dân thường thiệt mạng vì pháo kích bắn bừa bãi vào khu dân cư.

Nhưng báo cáo nói một "sự sụp đổ hoàn toàn của luật pháp và trật tự" ở miền đông Ukraine thúc đẩy bởi "dòng vũ khí hạng nặng và phức tạp cùng chiến binh nước ngoài xuyên qua biên giới, cả từ Liên bang Nga," đã có "tác động trực tiếp đến tất cả quyền con người cơ bản - bao gồm sự an ninh, tự do và tình trạng khỏe mạnh - của những cá nhân sống ở đó."

Giới chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc Gianni Magazzeni nói những khu vực ở miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát tiếp tục chứng kiến những vụ giết người, bắt cóc, tra tấn, ngược đãi, bạo hành tình dục, cưỡng hiếp, cưỡng bức lao động, đòi tiền chuộc và tống tiền.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG