Đường dẫn truy cập

Nga, Ukraine, EU tái tục đàm phán về cung ứng khí đốt


Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger phát biểu tại Brussels, ngày 29/10/2014.
Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger phát biểu tại Brussels, ngày 29/10/2014.

Nga, Liên hiệp Châu Âu, và Ukraine vừa tái tục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt việc cắt đứt nguồn cung ứng khí đốt tự nhiên từ Nga trong lúc mùa đông sắp cận kề.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan gặp người đồng nhiệm phía Nga Alexander Novak tại Brussels trong các cuộc thảo luận do Ủy viên Năng lượng Châu Âu, Guenther Oettinger, làm trung gian điều giải.

Ông Oettinger cho biết có 50% cơ hội đạt được một thỏa thuận tạm thời.

Nga yêu cầu Ukraine phải ứng tiền trước rồi mới khởi động lại các nguồn cung ứng cho mùa đông. Kyiv cho hay đang nỗ lực quyên góp tài chính từ tất cả các nguồn khả thi, kể cả Liên hiệp Châu Âu. Hội đồng Châu Âu đang xem xét đề nghị mới đây của Ukraine về khoản vay mới khoảng 2,5 tỷ đô la.

Các nước Châu Âu cũng bị đe dọa thiếu nguồn cung ứng khí đốt tự nhiên vì Ukraine có thể buộc phải dùng một phần cho nhu cầu nội địa trong lượng khí đốt mà nước này chuyển sang các nước phía Tây. Nhiệt độ ở Kyiv hiện đã rớt xuống dưới 0 độ C.

Công ty khí đốt độc quyền của nhà nước Nga, Gazprom, đã ngưng cung ứng cho công ty đối tác NAK Naftogaz Ukrainy của Ukraine hồi tháng sáu vì các khoản nợ chưa thanh toán mà Moscow nói lên tới tổng cộng 4,5 tỷ đô la. Đây là lần ngưng trệ cung ứng lần thứ ba như vậy trong thời gian chưa tới 10 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG