Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bầu cử Ukraine là 'sự kiện bước ngoặc'


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trước truyền thông trong một cuộc họp báo ở Kiev, ngày 26/10/2014. Kết quả ban đầu cho thấy khối chính trị của Tổng thống Poroshenko và đảng Mặt trận Bình dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk dẫn xa các đối thủ.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trước truyền thông trong một cuộc họp báo ở Kiev, ngày 26/10/2014. Kết quả ban đầu cho thấy khối chính trị của Tổng thống Poroshenko và đảng Mặt trận Bình dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk dẫn xa các đối thủ.

Hoa Kỳ ca ngợi cuộc bầu cử quốc hội Ukraine là một bước tiến quan trọng cho sự phát triển của nước này. Các cuộc thăm dò cử tri rời phòng phiếu và một phần kết quả các cuộc kiểm phiếu của cuộc bầu cử cử hôm Chủ nhật cho thấy các đảng thân phương Tây giành được sự ủng hộ áp đảo, mang lại cho Tổng thống Petro Poroshenko một sự ủy thác là đưa đất nước rời khỏi quỹ đạo Nga và nhập vào dòng chính của Châu Âu. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Kết quả ban đầu cho thấy khối chính trị của Tổng thống Poroshenko và đảng Mặt trận Bình dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk dẫn xa các đối thủ. Hai khối này có phần chắc sẽ thành lập liên minh và nắm thế đa số trong quốc hội, được gọi là Rada, của Ukraine. Tổng thống Poroshenko hôm thứ Hai kêu gọi các phái đoàn của Châu Âu đến thăm nước ông đẩy nhanh các tiến trình để Ukraine gia nhập Liên hiệp Châu Âu.

"Tôi cho rằng cuộc bầu cử này là một cuộc trắc nghiệm khác nữa để cho thấy Ukraine thành công trong mục tiêu hướng đến một nền dân chủ, cởi mở và tự do – và tôi thành thực yêu cầu các phái đoàn đại diện Châu Âu, nếu có thể, hãy tăng nhanh tiến trình thông qua thỏa thuận gia nhập của Ukraine. Đó cũng sẽ là một dấu hiệu ủng hộ quan trọng dành cho Ukraine vào thời điểm này."

Ông Geoffrey Pyatt, Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, nói rằng Mỹ sẽ ủng hộ nỗ lực xin gia nhập Liên hiệp Châu Âu của Ukraine. Ông nói cuộc bầu cử là một sự kiện bước ngoặc của sự tiến bộ mà nhân dân Ukraine đã làm được để hướng đến mục tiêu thành lập các định chế dân chủ.

"Rõ ràng là các cuộc thăm dò cử tri rời phòng phiếu cho thấy một đa số vững chắc các đại biểu quốc hội ủng hộ nghị trình cải cách và hiện đại hóa các định chế của Ukraine."

Ông Pyatt nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ ủng hộ kết quả cuộc bầu cử mà ông nói là được thực hiện phù hợp với hiến pháp của Ukraine. Ông gợi ý rằng Nga cũng nên làm như vậy.

"Liên quan đến các quan hệ với Nga, chúng tôi hy vọng rằng Điện Kremlin sẽ xem đây như một cơ hội để bình thường hóa các mối quan hệ với Ukraine nhằm hạ giảm cuộc khủng hoảng gây ra bởi sự can thiệp của Nga ở vùng Donbass và việc chiếm cứ Crimea."

Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng Ba sau nhiều tháng bất ổn ở Kiev, dẫn đến việc lật đổ tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Moscow cũng bị tố cáo xúi giục cuộc nổi dậy đòi ly khai ở miền đông Ukraine, sát với biên giới của Nga. Giao tranh giữa các lực lượng chính phủ Ukraine và các phần tử nổi dậy thân Nga đã làm cho khoảng 3.700 người thiệt mạng.

"Ukraine không thể thay đổi vị trí địa lý của họ. Ukraine cần có quan hệ ổn định và hợp tác xây dựng với Nga. Qua các cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo của chính phủ Ukraine, tôi biết rằng Ukraine mong muốn có một quan hệ hợp tác xây dựng với Nga."

Đại sứ Pyatt hoan nghênh luật chống tham nhũng mới của Ukraine, và nói rằng điều quan trọng là phải xây dựng một cơ chế để thực thi luật đó. Ông nói Hoa Kỳ và các đối tác Châu Âu sẽ hỗ trợ về kỹ thuật và cố vấn cho nỗ lực đó, những chính người Ukraine phải làm tròn nhiệm vụ của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG